ฮุน มาเนต พบ เศรษฐา ชง ครม.เปิดเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา

05 ก.พ. 2567 | 01:00 น.

ฮุน มาเนต พบ เศรษฐา 7 กุมภาพันธ์ ชง ครม.อังคารนี้ เปิดเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา คิวต่อไป ผู้สำเร็จราชการออสเตรเลีย เยือนไทยวันวาเลนไทน์

วันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2567) นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีกำหนดการเข้าพบกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย

นพ.พรรหมินทร์กล่าวว่า ในวันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีมติเห็นชอบเปิดในบางเรื่องก่อนที่จะเจรจากับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา มีการคุยกันแน่นอน แต่คงจะไม่มีการยกขึ้นมาพูดคุยกันบนโต๊ะ เพราะเป็นเรื่องอ่อนไหว 

“เรื่องการใช้พื้นที่ทับซ้อนเป็นความปรารถนาร่วมกันของทั้งสองประเทศ คงมีการหารือกันต่อไป ซึ่งรัฐบาลนี้น่าจะเป็นรัฐบาลที่มีความสัมพันธ์ดีที่สุดกับกัมพูชา เป็นการพัฒนาร่วมของสองประเทศที่จะทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์ร่วมกัน”นพ.พรหมมินทร์กล่าว

นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า สิ่งที่ฟื้นคืนกลับมาอย่างเป็นรูปธรรม หลังจากรัฐบาลนี้เข้ามาได้เพียง 4 เดือน  คือ การได้แก้ปัญหาต่าง ๆ การได้คบค้ากับประเทศต่างๆ มากขึ้น เปิดช่องให้มากขึ้น และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ผู้สำเร็จราชการออสเตรเลียจะเดินทางมาไทย