ศาลสั่งจำคุก มายด์ ภัสราวลี 2 ปี คดี ม.112 

31 ม.ค. 2567 | 04:45 น.

ศาลอาญาใต้ สั่งจำคุก "มายด์ ภัสราวลี" 3 ปี ผิด ม.112 ปราศรัยม็อบปี 64 ให้การเป็นประโยชน์เป็นนักศึกษา ลดโทษเหลือ 2 ปีให้รอลงอาญาไว้ 3 ปีเพื่อให้ปรับตัวเป็นคนดี 

31 มกราคม 2567 ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้อ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้อง นางสาวภัสราวลี หรือ มายด์ ธนกิจวิบูลย์ผล นักกิจกรรมในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีร่วมชุมนุมและปราศรัยใน #ม็อบ24มีนา64 เพราะประเทศนี้เป็นของราษฎร จัดขึ้นโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณสี่แยกราชประสงค์

ภายหลังอ่านคำพิพากษา นางสาวภัสราวลี เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอ่านคำพิพากษา ในความผิด 2 ข้อหาคือความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งศาลมีคำพิพากษายกฟ้องข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เนื่องจากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้จัดให้มีการชุมนุม 

ส่วนความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ศาลมีคำพิพากษาว่า กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยคำปราศรัยเป็นการหมิ่นสถาบันฯ ลงโทษจำคุก 3 ปีแต่ให้การเป็นประโยชน์ และมีสถานะเป็นนักศึกษาลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 2 ปี และให้รอลงอาญาไว้ 3 ปีเพื่อให้ปรับตัวเป็นคนดี

ในคำพิพากษาศาลบอกว่า คำปราศรัยไม่ได้พูดถึงข้อกฎหมายในตอนที่ปราศรัย อาจจะทำให้คนที่รับฟังเข้าใจผิดต่อสถาบันฯไปได้ แต่ยืนยันว่า ข้อเท็จจริงที่อ้างอิงใช้ประกอบในการปราศรัยเป็นข้อเท็จจริงที่เห็นในที่สาธารณะอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะต่อสู้คดีนี้ต่อเพื่อให้เกิดบรรทัดฐานว่าประชาชนอย่างเราจะสามารถพูดถึงทุกสถาบันการเมืองที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญได้