"เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" แม่บ้าน รทสช.ตรวจเข้มมาตรการจริยธรรมสมาชิกพรรค

31 ม.ค. 2567 | 01:40 น.

เลขาฯพรรครวมไทยสร้างชาติ จ่อกวาดบ้านวางมาตรการตรวจสอบสมัครสมาชิกพรรค เข้มมาตรฐานจริยธรรมให้สูงกว่าปกติ หลัง “เจ๋ง ดอกจิก-พิมณัฏฐา” ถูกกล่าวหาเอี่ยวขู่รีดเงินอธิบดีกรมการข้าว

จากกรณี ยศวริศ ชูกล่อม หรือ “เจ๋งดอกจิก”และ"พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์"  สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ถูกกล่าวหามีส่วนเชื่อมโยงกับข้อกล่าวหาข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท จากอธิบดีกรมการข้าว มีท่าทีจาก “เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” เลขาธิการพรรค รทสช. ได้เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบ พิมณัฏฐา ในฐานะสมาชิกพรรค ที่กระทำความผิดจรรยาบรรณ หรือ ผิดวินัยร้ายแรง ซึ่งสามารถขับออกจากสมาชิกพรรคตามข้อบังคับพรรคได้ 

แม่บ้านพรรค รทสช.ยืนยันว่า พรรคฯจะไม่ให้การปกป้องใดๆ กับสมาชิก ผู้บริหาร หรือคนที่เกี่ยวข้อง ที่ไปกระทำความผิด โดยจะให้ความร่วมมือและสนับสนุนเจ้าพนักงานตามกระบวนการยุติธรรม เพื่อไปจับคนกระทำผิดมาลงโทษให้ได้ สำหรับกรณีนี้ ได้ให้นายทะเบียนพรรคตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่า ยศวริศ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่ พิมณัฏฐา เป็นสมาชิกตั้งแต่เดือน ก.พ. ปีที่แล้ว และยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งเป็นคณะทำงานของรองนายกรัฐมนตรีไปแล้ว

“เอกนัฏ” ประกาศชัดถึงแนวแทางการสมัครสมาชิกพรรคต้องมีมาตรฐานจริยธรรมที่สูงกว่าปกติ หากใครมีเบาะแสอะไร ไม่เฉพาะ 2 คนนี้ ส่งมาที่ตน พร้อมจะจัดการให้หมด ถือเป็นโอกาสดีที่ จะบอกว่ากวาดบ้านก็ได้ จากนี้คงต้องตรวจสอบเข้มงวดไม่ให้คนเหล่านี้ไปสร้างความเสียหาย

\"เอกนัฏ พร้อมพันธุ์\" แม่บ้าน รทสช.ตรวจเข้มมาตรการจริยธรรมสมาชิกพรรค

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุด สัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พรรครทสช. ในฐานะประธานกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร ได้ลงนามให้ “เจ๋ง ดอกจิก” พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการกิจการศาลฯแล้ว ขณะเดียวกันได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง "พิมณัฎฐา จิระพุทธิภาคย์" แต่ พิมณัฎฐา ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรครทสช. เมื่อ 30 ม.ค.2567 

เอกนัฏ พร้อมพันธุ์  หรือ “ขิง” เกิด 12 มกราคม 2529 เป็นลูกชายคนที่ 2 ของพรเทพ เตชะไพบูลย์ กับ ศรีสกุล พร้อมพันธุ์  ภริยาคนปัจจุบันของ สุเทพ เทือกสุบรรณ

สำเร็จการศึกษา ระดับประถม จากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล กรุงเทพ มหานคร ,ระดับมัธยม โรงเรียนชาร์เตอร์เฮาส์ (นักเรียนทุนอันดับที่หนึ่ง) , โกดอลมิง เทศมณฑลเซอร์รีย์ สหราชอาณาจักร  และ ปริญญาตรี ควบปริญญาโทใน 2 สาขา EEM (Engineering, Economics and Management)จาก มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด (Universit

เข้าสู่แวดวงการเมืองด้วยการเป็นเลขานุการส่วนตัวของ “สุเทพ”  เคยเป็นอดีตรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กรรมการและเลขานุการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย, อดีตโฆษก กปปส., อดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ที่อายุน้อยที่สุดคือ 25 ปี ในการเลือกตั้ง 3 กรกฎาคม 2554

ปัจจุบัน “เอกนัฏ” เป็น สส.บัญชีรายชื่อ และเป็นเลขาธิการ พรรครวมไทยสร้างชาติ