“พิธา” พร้อมคัมแบ็กสภา หากมีอุบัติเหตุการเมือง "ผมยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ"

24 ม.ค. 2567 | 09:12 น.

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” พร้อมคัมแบ็กลุยงานสส.ในสภาเคียงข้างก้าวไกล ยันยังมีรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ หากมีอุบัติเหตุทางการเมือง ย้ำการปรับโครงสร้างพรรคก้าวไกลต้องเป็นไปตามวาระ ชอบใจประชาชนเรียกนายกฯ แจงปมศาลเตือนจ้อคดีไม่เหมาะสม ระวังตัวมาตลอด

วันนี้ ( 24 ม.ค. 67) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์หลังฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่เห็นว่า การถือหุ้น บริษัท ไอทีวีจำกัด มหาชน ของ นายพิธา ไม่เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุด ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) ว่า จากผลการตัดสินที่ออกมานี้ ตนรู้สึกเฉยๆ เป็นปกติ จากนี้ตนพร้อมที่จะเดินหน้าทำงานต่อไป 

ภารกิจแรก คือ จะแถลงแผนงานประจำปี ที่ได้รับมอบหมายจาก นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ส่วนที่จะกลับเข้าสภาได้เมื่อไหร่นั้น ต้องรอกระบวนการทางศาลรัฐธรรมนูญกับสภา ให้เรียบร้อยก่อน และจะให้ทีมงานหารือกับทางสภาอีกครั้งว่าจะสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้เมื่อไหร่ เข้าใจว่า ทางวิปได้มีการหารือกัน อยู่ ว่าจะให้กลับเข้าไปทำงานได้เมื่อไหร่ เพราะเป็นเรื่องที่ผูกพัน 2 องค์กร 

ทั้งนี้ จะทำหน้าที่ส.ส. ให้สมกับที่รอมา วันนี้ในใจคิดแต่เรื่องการทำงาน และรอเวลาว่าจะได้กลับเข้าสภาเมื่อไหร่ การทำงานการเมืองในฐานะฝ่ายค้านจะต้องเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง จะรีบกลับไปเสริมทัพทำงานร่วมกับสมาชิกพรรคก้าวไกล ถ้าสภาไปเขียวเมื่อไหร่ก็จะกลับไปวันนั้นเลย

ส่วนการปรับโครงสร้างของพรรคก้าวไกล ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามวาระ เป็นปีๆ ตนยังไม่มีแผนการว่าจะกลับเข้าไปเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลในตอนนี้ 

เมื่อถามถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญเตือนคู่กรณี เกี่ยวกับการให้ความเห็นก่อนศาลมีคำวินิจฉัยว่าไม่เหมาะสม นายพิธา ยืนยันว่า ที่ผ่านมา ระมัดระวังมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นคำเตือน การเลื่อนชี้แจงต่อศาล 2 ครั้ง ซึ่งตนเป็นคนขอยื่นเรื่องเลื่อนชี้แจงเพื่อความละเอียดรอบคอบ

                    พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ในส่วนของการให้สัมภาษณ์ก็ต้องยืนยันว่ามีการระมัดระวังมาโดยตลอด และจะระมัดระวังต่อไป บางครั้งก็มีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง อาจจะเป็นความเข้าใจผิดของสื่อมวลชน จึงจำเป็นที่จะต้องอธิบายเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดหรือความคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ นายพิธา กล่าวตอนหนึ่งว่า ตัวเขาเองยังเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลตามรายชื่ออยู่ ถ้ามีอุบัติเหตุทางการเมือง หรือมีอะไรเกี่ยวข้อง ซึ่งตอนที่อยู่ในสภาฯ ชุดที่แล้ว เคยมีการคุยกัน ว่าคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีมีใครบ้าง ซึ่งตนก็ยังอยู่ในรายชื่อนั้น

“คิดถึงทุกคน จะรีบกลับไปเสริมทัพ ไปทำงานกับเพื่อนๆ พรรคก้าวไกลทุกคนอย่างแน่นอน ถ้าเขามีไฟเขียวให้กลับเข้าสภาฯ เมื่อไหร่ ก็จะกลับเข้าไปตอนนั้น“ นายพิธา กล่าวทิ้งท้าย

เมื่อถามต่อว่าจะมีการดำเนินคดีกับกกต.หรือไม่ นายพิธา กล่าวสั้นๆ ว่า “ไม่มีครับ”

ส่วนการวินิจฉัยคดี ม.112 ที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดวินิจฉัยในวันที่ 31 ม.ค.นี้ นายพิธา กล่าวว่า ยังมีความหวังอยู่เสมอ
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ทันทีที่ศาลวินิจฉัย ว่า นายพิธาไม่พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. มวลชนพี่มารอให้กำลังใจต่างโห่ร้องด้วยความดีใจ ตะโกนพร้อมกันว่า “นายกฯ พิธา” พร้อมบอกว่า เตรียมส่งนายกฯ เข้าสภาแล้ว

                     “พิธา” พร้อมคัมแบ็กสภา หากมีอุบัติเหตุการเมือง \"ผมยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ\"

ขณะที่ นางนภัสสร บุญรี อายุ 60 ปี หนึ่งในมวลชนที่มาให้กำลัง นายพิธา เผยว่า ก่อนผลคำวินิจฉัยจะออกมา ก็ลุ้นผล 50-50 ว่าจะเป็นคุณหรือโทษ พวกเราภาวนาขอให้รอด และวันนี้ก็พิสูจน์แล้ว 

อีกทั้งพวกเราได้เลือกนายพิธา ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีของพวกเรา เราต้องการนายกฯ ที่มีวิสัยทัศน์ ไม่ชอบนายกฯ ที่พาประเทศถอยหลัง เพราะวันข้างหน้าลูกหลานของเราต้องเติบโต ฉะนั้นต้องมีนายกฯ ที่ทันสมัย พาประเทศก้าวไปข้างหน้า ให้ทัดเทียมนานาประเทศ และพวกเราจะตามให้กำลังใจจนถึงตอนที่เข้าสภาเลย