“ภูมิใจไทย”หนาว กกต.เดินเครื่องยุบพรรค “ชูวิทย์”ยื่นคำร้องไว้แล้ว

19 ม.ค. 2567 | 10:03 น.

เดินเครื่องยุบพรรคภูมิใจไทย “ชูวิทย์” ยื่นคำร้องไว้แล้ว อนุฯ กกต. เรียกหจก.บุรีเจริญ แจงบริจาคเงินเข้าภูมิใจไทยแล้ว อยู่ระหว่างเรียกผู้เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำ หากอนุฯ ดำเนินการเสร็จ จะเสนอนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อไป

วันนี้ (19 ม.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อเดือน มี.ค. 2566 ก่อนการเลือกตั้ง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ยุบพรรคภูมิใจไทย(ภท.) โดยอ้างเหตุว่า นายศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ์ มีพฤติการณ์เป็น “นอมินี” ถือหุ้นในหจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น แทน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และ ทั้ง นายศุภวัฒน์ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น บริษัท ศิลาชัย บุรีรัมย์ จำกัด  ได้มีการบริจาคเงินเข้าพรรคภูมิใจไทย ตั้งแต่ปี 2561-2565 รวมจำนวนหลาย 10 ล้านบาท เงินบริจาคดังกล่าว จึงอาจเข้าข่ายขัดมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 นั้น 

มีรายงานว่า ขณะนี้คำร้องดังกล่าวยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของนายทะเบียนพรรคการเมือง และอยู่ระหว่างการเรียกผู้เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำ

โดยได้มีการเรียกตัวแทนของ หจก.บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น มาให้ข้อมูลแล้ว ซึ่งหากการดำเนินการของอนุกรรมการฯ เสร็จสิ้นแล้ว จะมีการเสนอต่อ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ต่อไป 

ทั้งนี้ ถ้านายทะเบียนพรรคการเมือง เห็นว่า เป็นความผิดก็จะเสนอต่อที่ประชุม กกต.เพื่อพิจารณาให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าเห็นว่าไม่ผิดก็จะมีคำสั่งยุติเรื่อง 

ทั้งนี้ มาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดไว้ว่า ห้ามพรรคการเมือง และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใด โดยรู้ หรือ ควรรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือ มีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย