บุก ป.ป.ช. สอบปมผู้บริหาร ม.ราชภัฏอุดรฯ ส่อทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่

15 ม.ค. 2567 | 04:30 น.

"ศรีสุวรรณ"บุก ป.ป.ช. ร้องสอบผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ส่อทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่ ปมแต่งตั้งอดีตข้าราชการที่เกษียณอายุราชการไปแล้วให้กลับมาเป็นผู้บริหารและใช้อำนาจไปกำหนดภารกิจที่อาจมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

15 มกราคม 2567 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยว่า สภามหาวิทยาลัยและผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามกฎหมายของ ป.ป.ช.หรือไม่ กรณีแต่งตั้งอดีตข้าราชการซึ่งเกษียณอายุราชการไปแล้วให้กลับมาเป็นผู้บริหารของมหาลัยและใช้อำนาจในการไปกำหนดภารกิจที่อาจมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ได้ว่าจ้างอดีตข้าราชการเกษียณให้มาทำหน้าที่ในการบริหารแต่กลับพบว่า บุคคลดังกล่าวได้ทำหน้าที่การสอนและเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งหน้าที่การสอนและการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษานั้นจะมีค่าตอบแทนเป็นตัวเงินที่ค่อนข้างสูงด้วย 

นอกจากนั้นยังพบว่า ผู้บริหารคนดังกล่าวยังปรากฏชื่อเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ชุมชนที่มีพิรุธ หรือ BCG 18 โครงการ (เฟส 1=14, เฟส 2=4 โครงการ) จากงบประมาณหลายพันล้านที่มหาลัยได้รับมา ซึ่งอาจจะต้องสืบในเชิงลึกมาเปิดเผยต่อไปด้วย

นอกจากนั้นผู้บริหารคนดังกล่าวยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการออกข้อสอบและการผลิตข้อสอบในการจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ.2566 ของเขตพื้นที่ 5 โดยคณะผู้ออกข้อสอบและการผลิตข้อสอบจะได้รับค่าจ้างจำนวน 3,468,122 บาท 

แต่ปรากฎว่า มหาวิทยาลัยไม่ได้รับเงินในการออกข้อสอบครั้งนี้เลยแม้แต่บาทเดียวแต่คณะผู้ออกข้อสอบกลับได้ใช้ทรัพยากรของมหาวิทยาลัย เช่น ห้องประชุม อาคาร สถานที่ ค่าน้ำ ไฟฟ้า ยานพาหนะ อื่น ๆ ในการรับจ้างออกข้อสอบครั้งนี้

อีกทั้งการออกข้อสอบครั้งนี้ได้สร้างปัญหาให้กลับมหาลัยและผู้เข้าสอบแข่งขันเขตพื้นที่การศึกษาที่ 5 ต้องประกาศยุติการสอบและสั่งให้มีการสอบใหม่แทน จึงทำให้ผู้เข้าสอบไม่พอใจและรวมตัวประท้วงมหาลัยในฐานะผู้รับผิดชอบในการออกข้อสอบ

ต่อมาผู้บริหารมหาลัยได้ประกาศให้ทำการชดเชยผู้เข้าสอบแข่งขัน จำนวนเงิน 394,000 บาท โดยมีข้อครหาออกมาว่า เอาระเบียบไหนมาจ่าย เพราะมหาลัยไม่มีระเบียบการจ่ายเงินชดเชยในกรณีเช่นนี้ได้

ด้วยเหตุนี้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความมาร้องต่อ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนและดำเนินการเอาผิดผู้บริหาร ม.ราชภัฏอุดรธานีทั้งหมดที่เกี่ยวข้องต่อไป นายศรีสุวรรณกล่าว