"สรวงศ์"ชี้สส.ฝ่ายค้าน ลงมติหนุนงบ 67 ไม่มีสัญญาณพิเศษ

06 ม.ค. 2567 | 11:21 น.

“สรวงศ์”เลขาฯพรรคเพื่อไทย ชี้ สส.ฝ่ายค้านโหวตสวนมติ ไม่มีสัญญาณอะไรพิเศษ ไม่ขอออกความเห็น อยู่ที่ดุลพินิจของแต่ละคน ขณะที่ ปชป.ปลื้มสส.อภิปรายงบฯเต็มที่ ซัดรัฐบาลแจงไม่เคลียร์

วันที่ 6 ม.ค. นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  ระหว่างวันที่ 3-5 ม.ค. ว่า ภาพรวม 3 วันถือว่าดี ฝ่ายค้านทำการบ้านได้ดี เนื้อหาก็ค่อนข้างดี โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ได้เน้นย้ำมาโดยตลอด ให้หน่วยงานต่างๆ จดทุกประเด็นที่ฝ่ายค้านแสดงความคิดเห็นไว้ เพื่อนำข้อแนะนำของทุกฝ่าย นำมาปรับแก้ในชั้นกรรมาธิการให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงนำไปรับใช้ในการทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 ต่อไปด้วย 

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามถึงกรณี สส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน โหวตสวนมติของฝ่ายค้านมาสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล มองว่าเป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายสรวงศ์ ตอบว่า มองว่าเป็นดุลพินิจของแต่ละคน การที่ไม่รับร่างงบประมาณ ต้องดูเหตุผลว่าเป็นอย่างไร ถ้าไม่รับร่างจะให้ทำใหม่หรืออย่างไร เรื่องนี้ไม่ใช่กฎหมายทั่วไป แต่เป็นเรื่องของงบประมาณ และ สส. ที่ลงมติสวน แต่ละท่านเป็น สส.เขต การลงมติคงเป็นความรู้สึก เรื่องนี้เป็นเรื่องงบประมาณ อย่าเอาการเมืองมาเล่น เพราะถ้าไม่ผ่าน ประเทศจะเอาอะไรมาบริหาร

เมื่อถามย้ำว่าการโหวตสวนเช่นนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณอะไรพิเศษหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ตนมองว่าไม่น่าเกี่ยวอะไร ไม่ขอแสดงความคิดเห็น เพราะแต่ละคนมีดุลพินิจของตัวเอง
 

ขณะที่ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 3-5 ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า ต้องชื่นชมว่า สส.ทุกคนของพรรคประชาธิปัตย์ ทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ ร่วมกันตรวจสอบ ท้วงติง นำเสนออย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้งบประมาณที่จะถูกนำไปใช้เกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด 

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนภาพรวมของรัฐบาลยังไม่สามารถชี้แจงชัดเจนว่า งบประมาณแผ่นดิน วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท จะถูกนำไปใช้ให้ประสิทธิภาพมากที่สุดได้อย่างไร เพราะการดำเนินนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศไว้ ไม่มีรายละเอียดใดเลย อีกทั้งหลายฝ่ายห่วงใยในเรื่องกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ รวมถึงงบประมาณที่ประกาศว่าจะถูกนำไปพลิกฟื้นเศรษฐกิจนั้น ก็สวนทางกับรายละเอียดในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ จึงถือเป็นการจัดสรรงบประมาณตามความต้องการของรัฐบาล ที่ไม่ได้ยึดโยงกับสภาพปัญหาที่แท้จริง และประโยชน์ของประชาชน

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นชัดว่าการจัดสรรงบประมาณครั้งแรกของรัฐบาล ละเลยเรื่องการสร้างงาน การสร้างคน และการสร้างคุณภาพชีวิต เพราะตัวเลขสรุปภาพรวมที่ชัดเจนคือ 6 ยุทธศาสตร์หลัก และนโยบายดังกล่าวได้รับการจัดสรรงบประมาณให้น้อยมาก และยังมีอีกหลายส่วนที่ยังต้องติดตามในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระ 2 คือในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ซึ่งจะลงลึกในรายละเอียดงบประมาณของแต่ละกระทรวง และ สส.ทุกคนจะได้แปรญัตติภายใน 30 วันต่อไป

 สำหรับ สส.พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน ที่เป็น กมธ.วิสามัญฯ จะทำงานอย่างเต็มที่แทนประชาชน และจะทำงานร่วมกับ สส. ของพรรค ที่ไม่ได้เป็น กมธ. ซึ่งมีประสบการณ์อย่างเต็มที่ด้วย