อนุดิษฐ์ ชม“ฐากร” แสดงสปิริตลาออก ปม3สส.โหวตหนุนงบ 67

06 ม.ค. 2567 | 08:54 น.

"อนุดิษฐ์ "ชม "ฐากร"แสดงสปิริตลาออกจากเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ชี้นักการเมืองควรเอาแบบอย่าง เตรียมประชุมพรรค 9 ม.ค.นี้ ทบทวนการทำงาน-หาแนวทางป้องกันซ้ำรอย


วันที่ 6 ม.ค.2567 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์กรณีนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรค ยื่นหนังสือลาออกจากกรณีคุมเสียงสส.ในสภาฯไม่ได้ว่า เรื่องที่สส.ของเราโหวตสวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้านเราไม่นิ่งนอนใจจะให้กรรมการจริยธรรมของพรรคดำเนินการไต่สวนเพื่อหาข้อสรุปส่งกรรมการบริหารพรรคต่อไป ในที่นี้ตนต้องขอโทษประชาชนต่อเรื่องดังกล่าวด้วย


น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ส่วนการลาออกจากการเป็นเลขาธิการพรรคของนายฐากรนั้น ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบของนายฐากร ที่ไม่สามารถคุมเสียงของพรรคในสภาฯได้ เป็นการแสดงสปิริตของนักการเมืองที่ควรเอาแบบอย่าง เพราะเป็นการแสดงความรับผิดชอบโดยไม่มีใครเรียกร้อง
 

อย่างไรก็ตามเมื่อเลขาธิการพรรคลาออกเช่นนี้ วันที่ 9 ม.ค. ทางพรรคจะมีการประชุมผู้บริหารเพื่อทบทวนการทำงานที่ผ่านมา และพิจารณากำหนดแนวทางของพรรค เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก รวมทั้งคงต้องรีบหารือกันว่าควรจัดให้มีการประชุมวิสามัญเพื่อเติมเต็มกรรมการบริหารพรรคให้เต็มตามข้อบังคับพรรค เพื่อการขับเคลื่อนพรรคต่อไปหรือไม่
น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

ทั้งนี้  นายฐากร ได้ทำหนังสือถึงหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยขอลาออกจากตำแหน่ง เลขาธิการพรรค โดยระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยสร้างไทยจำนวน 3 คนลงคะแนนเสียงเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ 2567 ในวาระที่ 1 เมื่อวันที่ 5 มกราคมนั้นเป็นการขัดกับมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ข้าพเจ้าในฐานะเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทยและสมาชิกสภาผู้แทนบัญชีรายชื่อขอเรียนว่า ก่อนหน้าจะมีการลงคะแนนเสียงข้าพเจ้าได้เชิญสมาชิกสภาผู้แทนของพรรคทั้ง 5 คนเข้าร่วมหารือที่ห้องประธานคณะกรรมาธิการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรม เพื่อกำชับสมาชิกสภาผู้แทนของพรรคทุกคนให้ลงคะแนนเสียงตามมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน คือลงคะแนนเสียงไม่รับร่างพ.ร.บงบปี 2567 เป็นจำนวนถึง 3 ครั้ง


แต่เมื่อปรากฏเป็นข่าวว่าสมาชิกสภาผู้แทนของพรรคไทยสร้างไทย 3 คนลงคะแนนเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2567 ดังกล่าว ข้าพเจ้า พิจารณาเห็นว่าเป็นการขัดกับมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงขอแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทยตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป