“วิษณุ”ชี้หากพรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ไม่ผ่านสภาวาระแรก นายกฯ ต้องลาออก-ยุบสภา

25 ธ.ค. 2566 | 07:51 น.

“วิษณุ เครืองาม”ชี้หากพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน เพื่อมาแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่ผ่านสภาวาระแรก นายกฯ ต้องลาออก หรือ ยุบสภา พร้อมชี้ช่อง “ยิ่งลักษณ์” อยากขออภัยโทษ ต้องกลับมาเป็นนักโทษก่อนถวายฎีกา

วันนี้(25 ธ.ค. 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังตึกสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อมาเซ็นหนังสือเล่มใหม่ ชื่อ "เลขที่ 1 ถนนพิษณุโลก" ที่ได้เขียนล่าสุด และได้ขายอยู่ที่ร้านสวัสดิการ สลค. 

โอกาสนี้ นายวิษณุ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในหลายประเด็น โดยเมื่อถูกถามถึงกรณีปี 2567 รัฐบาลจะเสนอร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำเงินมาแจกตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หากไม่ผ่านสภาผู้แทนราษกร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือไม่ 

นายวิษณุ ตอบว่า ถ้าไม่ผ่านสภาฯ วาระที่ 1 เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ด้วยการยุบสภา หรือ ลาออก แต่ถ้าไม่ผ่านในวาระ 2 หรือ 3 หรือในชั้นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไม่เป็นไร เพราะถ้าสภาฯ รับหลักการวาระหนึ่ง แล้วกฎหมายนั้น ก็ถือเป็นกฎหมายของสภาฯ เพราะมีการไปแก้ไขแล้ว 

หลังจากนั้นจะผ่านไม่ผ่านก็ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล แต่ช่วงวาระหนึ่งถือเป็นเรื่องของรัฐบาลที่เสนอเข้าไป ถ้าไม่ผ่านก็เท่ากับไม่ไว้ใจรัฐบาล เรื่องนี้ไม่มีกฎหมายบังคับ แต่ธรรมเนียมปฏิบัติเป็นเช่นนั้น ขณะที่วาระ 2 วาระ 3 ไม่มีธรรมเนียมด้วยซ้ำไป 

เมื่อถามย้ำว่าหากกฎหมายไม่ผ่านตั้งแต่วาระหนึ่งก่อนรับหลักการ นายกฯ ไม่ออกได้หรือไม่ เพราะไม่มีกฎหมายบังคับ นายวิษณุ กล่าวว่า

“มันเป็นธรรมเนียมประเพณี มิเช่นนั้นจะถูกตำหนิ เช่นสมัย จอมพล ป. กฎหมายไม่ผ่านก็ลาออก สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ กฎหมายไม่ผ่านก็ยุบสภา ในอังกฤษ ในญี่ปุ่น ก็เป็นเช่นนั้น เป็นธรรมเนียม ไม่ได้เขียนเป็นกฎหมายไว้ที่ไหน”

นายวิษณุ ยังให้สัมภาษณ์กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องดำเนินการอย่างไร ว่า 1.ต้องเข้ามา 2.มอบตัวเป็นนักโทษแล้วถึงจะถวายฎีกาได้ ถ้ายังไม่รับโทษยังไม่สามารถถวายฎีกาได้ ไม่เรียกว่าฎีกา 

สำหรับฎีกา คือ สิ่งที่นักโทษเด็ดขาดเป็นผู้ถวายขึ้นไป ส่วนจะโปรดเกล้าฯ หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับพระมหากรุณาฯ

เมื่อถามถึงกรณีที่ ส.ว.จะหมดวาระ 5 ปี วันที่ 11 พ.ค. 2567 จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ส.ว.ชุดนี้ไม่อยู่ก็มี ส.ว.ใหม่มา บทบาทเขาก็เล่นอีกแบบหนึ่ง ในส่วนนี้คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก เพียงแต่ว่าอาจมีเปลี่ยนเรื่องอื่นๆ เช่นเรื่องการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ 

เมื่อถามว่าหากพ้นวันที่ 11 พ.ค.ไปแล้ว ส.ว.ชุดเดิมจะไม่มีส่วนเกี่ยวกับการเลือกนายกฯ แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ แต่เรื่องอื่นยังมีอำนาจอยู่ จนกว่าจะมี ส.ว.ชุดอื่นเข้ามา คาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน