“อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์” ดัน กม.สร้างเสริมสังคมสันติสุข เข้าสภาฯ

22 ธ.ค. 2566 | 04:02 น.

ร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุขหรือกม.นิรโทษกรรม กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง หลังพรรคฝ่ายค้านและพรรครัฐบาล เตรียมเสนอเข้าสู่การประชุมสภาฯ

มีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก ต่อการเสนอแนวคิดต่อร่างกฎหมายนิรโทษกรรม  อาทิ ร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรมแก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิด อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง พ.ศ. ....ฉบับของพรรคก้าวไกล  ล่าสุด อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะวิปรัฐบาล เตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ....หรือกฎหมายนิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ

โดยร่างกฎหมายนี้สาระสำคัญเพื่อสร้างเสริมให้สังคมไทยมีความสมัครสมานสามัคคี โดยจะเว้นโทษทางการเมืองให้กับผู้เข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง แต่จะไม่งดเว้นให้กับกลุ่มผู้ที่ละเมิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เรื่องการทำร้ายร่างกายจนทำให้ถึงเสียชีวิต และไม่งดเว้นโทษในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น 

สำหรับขั้นตอนการร่างกฎหมายสร้างเสริมสังคมสันติสุข แม้ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมความพร้อมในด้านกฎหมายเรียบร้อยแล้ว  แต่จะต้องหารือกันในวิปรัฐบาลก่อน เพราะฝ่ายรัฐบาลมีร่างกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ส่วนฝ่ายค้านมีพรรคก้าวไกล  จึงต้องพิจารณาร่วมกันในวิปอีกครั้ง

ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลได้ข้อสรุปร่วมกัน อาจจะเสนอเป็นร่างเดียวกัน เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการออกกฏหมาย ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และไม่ให้เกิดการโต้แย้งกันในสภาฯ

“อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์” ดัน กม.สร้างเสริมสังคมสันติสุข เข้าสภาฯ

อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ หรือ “มุ่ง”  เกิดเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2519 เป็นบุตรชายของ วุฒิพงษ์ วงษ์พิทักษ์โรจน์ ประธานบริษัทในเครือวงษ์พิทักษ์ นักธุรกิจใหญ่แห่งเมืองราชบุรี และสมจิตต์ วงษ์พิทักษ์โรจน์ โดยคุณพ่อเคยเป็นเกษตรกรชาวไร่อ้อยและผันตัวเองมาเปิดธุรกิจคอนกรีตในปัจจุบัน

อัครเดช จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย จบปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างนั้นยังเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-แคนาดา จบปริญญาโท MBA (บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต) วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตกรุงเทพมหานคร 

จากนั้นเข้าทำงานวิศวกรเทคนิค บริษัทในเครือปูนซีเมนต์ไทย (SCG) เป็นเวลา 2 ปี ก่อนจะออกมาเพื่อดูแลธุรกิจครอบครัวบริษัทในเครือวงษ์พิทักษ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายคอนกรีตผสมเสร็จมาตรฐานสากล

“ส.ส.มุ่ง” เริ่มเส้นทางการเมือง จากการเข้าไปช่วยงานเพื่อนที่เป็น สส.จนกระทั่งได้รับการทาบทามจากผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ ให้ลงเล่นการเมือง ก่อนที่ปี 2562 จะได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ราชบุรี เขต 4 และย้ายมาซบพรรครวมไทยสร้างชาติ ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เมื่อ 14 พ.ค.2566