“ดีเอสไอ”ลุยนครปฐมค้น 2 บริษัทหาหลักฐานฟันคดีหมูเถื่อน พบขรก.เอี่ยว

21 ธ.ค. 2566 | 11:59 น.

รักษาการอธิบดีดีเอสไอ นำทีมเข้าตรวจค้น 2 บริษัท ที่นครปฐม หลังพบเส้นทางการเงินเชื่อมโยงกับบริษัทผู้ลักลอบนำเข้า “หมูเถื่อน”

วันนี้ (21 ธ.ค. 66) พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 104/2566 สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นำหมายศาลอาญาเข้าตรวจค้น บริษัท ฟู้ด วิเลจ จำกัด ตำบลพระประโทน อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม และ บริษัท ตะนาวศรี ไก่ไทย จำกัด ตำบลถนนขาด อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เพื่อแสวงหาพยานหลักฐานในการดำเนินคดี

กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ดำเนินคดีในความผิดการลักลอบนำเข้าซากสัตว์สุกร (หมูเถื่อน) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิได้รับอนุญาต 

จากการสืบสวนสอบสวน พบ มีเส้นทางการเงินจากกลุ่มผู้กระทำความผิดมาเกี่ยวข้องกับบริษัททั้งสอง นอกจากนี้ยัง พบการโอนเงินไปยังกลุ่มบริษัท ที่มีคนจีนร่วมกับคนไทยเป็นเจ้าของนำชิ้นส่วนซากสัตว์ไก่ แช่แข็งเข้ามาในราชอาณาจักร โดยมิได้รับอนุญาต และส่งออกไปยังประเทศจีนโดยการสวมสิทธิของบริษัทที่ได้รับอนุญาตส่งออกด้วย

ผลการตรวจค้น บริษัทฟู้ด วิเลทฯ ได้ตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 7 เครื่อง และเอกสารที่เกี่ยงข้องกับการซื้อขายกับ บริษัท ตะนาวศรีฯ หลายรายการ 
 

ในส่วนของ บริษัท ตะนาวศรี ฯ ได้ตรวจยึดเอกสารหลายรายการ เช่น ใบอนุญาตให้นำ หรือ เคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ เข้า ออก ผ่าน หรือ ภายในเขตโรคระบาดชั่วคราว หรือเขตเฝ้าระวังโรคระบาด , เอกสารใบรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์

เอกสารรายงานผลการวิเคราะห์และทดสอบและชันสูตรโรคสัตว์ ,เอกสารบัญชีรายชื่อผู้ขายสินค้าและบริการ , เอกสารHEALTH CERTIFICATE FOR FORZEN และสมุดจดบันทึกรายการซื้อขายไก่ เป็นต้น 

หลังจากนี้ จะได้เชิญผู้บริหารทั้งสองบริษัท มาให้การกับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเพื่อทราบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้  นอกจากประเด็นเส้นทางการเงินแล้ว จากการสืบสวนขยายผลยังพบหลักฐานพาดพิงถึงกลุ่มข้าราขการระดับสูง ที่เป็นข้าราชการประจำ และข้าราชการฝ่ายการเมืองของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยงานที่อนุญาตให้นำเข้า และส่งออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการทำผิด ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลต่อไป