ศาลรธน.ตีตกปม"หมออ๋อง" โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ละเมิดรัฐธรรมนูญ

20 ธ.ค. 2566 | 06:42 น.

ศาลรธน.มติเอกฉันท์ ตีตกคำร้อง ปม"หมออ๋อง"โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ละเมิดรัฐธรรมนูญ ชี้ไม่ปรากฏผู้ร้องถูกละเมิดสิทธิ เสรีภาพ ได้รับความเดือดร้อน และ เสียหาย

วันนี้ (20 ธ.ค. 66) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในคดีที่ นายทรงชัย เนียมหอม ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ว่า นายปดิพัทธ์  สันติธาดา ส.ส.พิษณุโลก รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1

โดยเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงกระทำการอันเป็นการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยใช้สิทธิพิเศษของตนเอง เป็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 มาตรา 3 และมาตรา 32 ละเมิดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 4 มาตรา 29 วรรคสามและวรรคสี่ มาตรา 27 และมาตรา 50(3) หรือไม่  
 

นายปดิพัทธ์  สันติธาดา  รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1

โดยศาลรธน.เห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องไม่ปรากฏว่านายทรงชัย ถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพ และได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายจากการถูกละเมิดสิทธิ หรือเสรีภาพโดยตรงจากการกระทำของ นายปดิพัทธ์ อย่างไร 

กรณีไม่เป็นไปตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 46 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง ซึ่งมาตรา 46 วรรคสาม บัญญัติให้ศาลธรรมนูญสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณา 

ดังนั้น นายทรงชัย จึงไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ได้