วิปรัฐบาล จ่อชงญัตติด่วน ถกคุณสมบัติ"หมออ๋อง" หลังถูกขับพ้นพรรค

02 ต.ค. 2566 | 08:48 น.

วิปรัฐบาล เตรียมชงญัตติด่วน ถกคุณสมบัติ"หมออ๋อง ปดิพัทธ์ "หลังถูก"ก้าวไกล"ขับพ้นพรรค ชี้เพื่อความสง่างามในการปฏิบัติหน้าที่ของรองประธานสภาฯ คนที่ 1

วันที่ 2 ตุลาคม 2566 ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ ว่า วาระของวิปรัฐบาลที่จะเสนอต่อพรรคร่วมรัฐบาลวันนี้คือ

1.ญัตติด่วนเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม และ 2.ญัตติรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ซึ่งควรนำเรื่องนี้มาพิจารณาเป็นญัตติด่วน ที่จะพูดถึงความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ที่จะทำหน้าที่นี้ต่อไป เนื่องจากในข้อบังคับข้อที่ 64 (5) ของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในการขับใครออกจากสมาชิกพรรคนั้น จะต้องมีมติให้ออกเพราะกระทำผิดวินัยหรือผิดจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง หรือมีเหตุร้ายอย่างอื่น

นายอดิศร กล่าวว่า การขับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ"หมออ๋อง" ออกจากพรรคก.ก. ในฐานะรองประธานสภาฯ คนที่ 1 จึงไม่เป็นไปตามข้อบังคับ จึงควรต้องนำเรื่องนี้เข้ามาหารือในสภาฯ อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าเราไม่ได้มีเจตนาร้ายเป็นการส่วนตัว เพราะตนเลือกนายปดิพัทธ์มากับมือในนามของพรรค ก.ก. หากนายปดิพัทธ์พ้นจากพรรค ก.ก.แล้ว ตนก็ไม่มีอะไรที่จะผูกพันกับนายปดิพัทธ์ เนื่องจากไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัวมาก่อน 

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย
เมื่อถามว่า มีการคาดหวังให้โหวตใหม่ใช่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ต้องดูการอภิปรายในสภาฯ เพราะลักษณะเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในสภาฯ ทั้งนี้ ตนไม่อยากพูดว่าอย่าไปอ้างว่าเพราะรัฐธรรมนูญมีความผิด นายปดิพัทธ์จึงต้องทำเช่นนี้ ซึ่งถือเป็นวาทกรรมที่ไม่ถูกต้อง เมื่อกระดุมเม็ดแรกไม่ถูกต้อง เม็ดที่ 2 และ 3 ก็จะผิดตามมา 

นายอดิศร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องภายในของพรรค ก.ก. เพราะข้อบังคับพรรคการเมืองนั้นเผยแพร่โดยทั่วไป และกรณีดังกล่าวไม่ใช่ว่าพรรค พท.ต้องการตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 แต่เป็นประเด็นของความสง่างามในการปฏิบัติหน้าที่ของรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่ถูกพรรคต้นสังกัดขับออกจากสมาชิกพรรค 

“ที่อ้างว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ผมมองว่าไม่ถูกต้อง เพราะการขับสมาชิกพรรคไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรคที่ระบุไว้ใน 3 ข้อ ทั้งนี้ ที่อ้างว่านายปดิพัทธ์ขัดมติพรรคเพราะต้องการนั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 คนแยกแยะได้ว่าคือการละคร คือ หมอลำ ไม่ใช่เรื่องจริงเหมือนตอนที่ขับ ส.ส.ที่เป็นงูเห่า

ทั้งนี้คนที่ถูกพรรคขับออกถือว่าถูกประหารทางการเมือง และการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมของรองประธานสภาฯ คนที่ 1 นั้นเป็นสิ่งที่เคารพได้ยาก” 

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า การหยิบยกประเด็นนี้เข้าไปหารือในสภาฯหวังผลให้มีความสำนึก ให้มีความเหมาะสมเกิดขึ้นตอนอภิปราย นายปดิพัทธ์ควรจะเป็นรองประธานต่อไปหรือไม่ เพราะไม่ได้มีเจตนาขับออกมาจริงๆ  นายปดิพัทธ์มีความผิดทางจริยธรรมอะไรที่ต้องถูกขับออกจากสมาชิกพรรค และการถูกขับออกจากพรรคถือเป็นการประหารชีวิตทางการเมืองอย่างร้ายแรงที่สุดเท่าที่จะพึงมีต่อพรรคการเมือง 

เมื่อถามว่า แสดงว่ามีหลักฐานการเจรจาหรือสนทนาระหว่างนายปดิพัทธ์กับแกนนำ ก.ก.ใช่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ข้อบังคับของพรรคการเมืองระบุไว้ถึงเหตุผลที่จะขับสมาชิกออกจากพรรคการเมือง ซึ่งรายละเอียดที่เกิดขึ้นนั้น ทุกคนมองออกว่าไม่มีเจตนาขับออกจริง ซึ่งนายปดิพัทธ์ต้องชี้แจง

และในการอภิปรายญัตติด่วนที่เตรียมเสนอนั้น ตนขอพรรค ก.ก.อย่าชี้แจงช่วยเหลือนายปดิพัทธ์เพราะถือว่าไม่ใช่คนของพรรค ก.ก. แล้ว