กกต.สั่งเอาผิดอาญา "พัฒนา" สส.สกลฯเพื่อไทย โพสต์หาเสียงเกินเวลา

15 ธ.ค. 2566 | 06:02 น.

กกต.สั่งเอาผิดอาญา "พัฒนา สัพโส" สส.สกลฯเพื่อไทย โพสต์หาเสียงลงโซเชียลเกินเวลาช่วงเลือกตั้ง ชี้ ข้ออ้าง”พลั้งเผลอ ไร้เจตนา “ ฟังไม่ขึ้น

วันที่ 15 ธ.ค.2566  เว็บไซต์สำนักงานกกต.เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.สั่งดำเนินคดีอาญานายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย  ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 70 และมาตรา 79ประกอบมาตรา 156 (1) กรณีหาเสียงเลือกตั้งเกินเวลากว่าที่กฎหมายกำหนด


โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการใดไม่ว่าจะเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง นับตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง  โดยกกต. พิจารณารายงานการไต่สวนตลอดจนพยานหลักฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้องประกอบกันแล้ว ได้ความว่า
 

ผู้ร้องกล่าวหาว่า วันเลือกตั้ง 14 พ.ค.66 เวลา 06.55 น. นายพัฒนา ผู้ถูกร้อง ใช้บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ"พัฒนา สัพโส" เผยแพร่โพสต์ของบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งโพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 13 พ.ค.66 ว่า

" วินาทีประวัติศาสตร์การปราศรัยที่ทรงพลังที่สุดครั้งหนึ่งของน.ส.แพทองธาร  ชินวัตร  ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย  ชวนฟังอีกครั้งการปราศรัยครั้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เพราะการพบกันครั้งหน้าจะเป็นการแถลงนโยบายที่รัฐสภา #ปราศรัยใหญ่เพื่อไทย #เลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์ประเทศไทยเปลี่ยนทันที #เพื่อไทย29 "

และโพสต์วิดีโอคลิปการปราศรัยของพรรคพท. ความยาวประมาณ 4 นาที 50 วินาที การกระทำของนายพัฒนา จึงเป็นการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเองและพรรคเพื่อไทย โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง ซึ่งนายพัฒนาให้ถ้อยคำในชั้นไต่สวนว่า

การใช้บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กของตนชื่อ “พัฒนา สัพโส” เผยแพร่โพสต์ของบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “พรรคเพื่อไทย” อาจเกิดจากความพลั้งเผลอ มิได้ตั้งใจหรือมีเจตนาที่จะกระทำการดังกล่าวและไม่ทราบว่ามีการเผยแพร่โพสต์ได้อย่างไร เพราะวันที่ 13 พ.ค.66 เวลา 17.00 น. ใช้บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กของตนชื่อ "พัฒนา สัพโส" โพสต์ข้อความว่า “ผม นายพัฒนา สัพโส ผู้สมัครส.ส. พรรคเพื่อไทย สกลนคร เขต 4 ขอยุติการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันเสาร์ที่ 13 พ.ค.66 เป็นต้นไป จนกว่าจะสิ้นสุดวันเลือกตั้งส.ส."

เป็นการแสดงเจตนาว่าไม่ประสงค์ที่จะหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ นับตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันก่อนเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง และจากการไต่สวนพยานของนายพัฒนาผร้องซึ่งเป็นผู้ดูแลบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "พัฒนา สัพโส" ร่วมกับนายพัฒนาก็ ให้ถ้อยคำสอดคล้องกับนายพัฒนา

นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย

ซึ่งกกต ฃ.เห็นว่าข้อกล่าวอ้างของนายพัฒนาที่ให้ถ้อยคำว่าการเผยแพร่ข้อความและวิดีโอคลิปดังกล่าวอาจเกิดจากความพลั้งเผลอ และมิทราบว่ามีการเผยแพร่ได้อย่างไร  เป็นการให้ถ้อยคำปฏิเสธที่ง่ายต่อการกล่าวอ้างและไม่มีพยานหลักฐานที่สนับสนุนให้น่าเชื่อว่าการกระทำของนายพัฒนาเกิดจากความพลั้งเผลอ

ข้อกล่าวอ้างของนายพัฒนาจึงไม่อาจรับฟังได้  กรณีจึงมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้ถูกร้อง กระทำการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 70 และมาตรา 79 ที่กำหนดว่าการหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์   หรือวิธีการใดไม่ว่าจะเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง นับตั้งแต่เวลา 18.00 น.  ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง

และมีตามมาตรา156 ที่กำหนดว่าหากผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 70 และมาตรา 79 และหาเสียงโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการที่กกต.กำหนดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ