"ศิริกัญญา"ลั่นไม่เคยขอให้เพื่อไทยทำ"ดิจิทัลวอลเล็ต"

13 พ.ย. 2566 | 01:01 น.

"ศิริกัญญา"ลั่นไม่เคยขอให้เพื่อไทยทำ"ดิจิทัลวอลเล็ต" ซัดอย่าขุดอดีตหาความชอบธรรม แจงเมื่อครั้งจะร่วมรัฐบาลการประชุมวางแผนงาบปี 67 แค่บอกว่าหากจะทำก็ได้ แต่งบประมาณไม่พอ

จากกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกมาระบุ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เคยขอให้พรรคเพื่อไทย (พท.) ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต (แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท) เพียงแต่ขอให้ปรับลดเพดานเงินลงนั้น

ล่าสุดนางสาวศิริกัญญา โพสต์ทวิตเตอร์ ระบุข้อความว่า ไม่เคยขอให้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 

แต่เมื่อจะร่วมรัฐบาลกัน ในการร่วมประชุมเพื่อวางแผนงบปี 67 อยากให้งบครอบคลุมโครงการของพรรคร่วม 

และเห็นว่านโยบายนี้เป็นนโยบายเรือธงที่พรรคเพื่อไทยใช้หาเสียง

จึงเสนอว่าหากจะทำก็ได้ แต่งบประมาณไม่พอ ถ้าจะทำจริงต้องปรับลดงบลงมา และก็เป็นพรรคเพื่อไทยเองที่ปฏิเสธไม่ยอมทำ

ถ้าต้องการให้ตนหยุดพูดเรื่องนี้ก็เปิดเผยรายงานการประชุมและมติที่ประชุมคณะกรรมการมาว่าตัวแทนกฤษฎีกาในคณะกรรมการชุดใหญ่พูดว่าอะไร ถึงเชื่อว่าทำได้ถูกกฎหมาย ไม่ใช่มาขุดอดีตหาความชอบธรรม

สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัล 10000 นั้น  ก่อหน้านี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ว่า รัฐบาลจะออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งต้องผ่านกระบวนการการตีความโดยกฤษฏีกา เพื่อให้การออก พรบ. กู้เงินดังกล่าว เป็นไปอย่างรอบคอบ รัดกุม และไม่ขัดต่อหลักกฏหมายที่เกี่ยวข้อง

ยืนยันว่า การออก พรบ. จะมีความโปร่งใส ภายใต้การตรวจสอบถ่วงดุลในระบบรัฐสภา ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 53 พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561