"จุรินทร์"จวกยับรัฐบาลกลืนน้ำลายกู้เงิน 5 แสนล.แจกเงินดิจิทัล 10000

12 พ.ย. 2566 | 04:03 น.

"จุรินทร์"จวกยับรัฐบาลกลืนน้ำลายกู้เงิน 5 แสนล.แจกเงินดิจิทัล 10000 ชี้จะเป็นภาระหนี้ให้กับประเทศและประชาชนต่อไปในอนาคตเพียงเพื่อสนองนโยบายหาเสียง ระบุเป็นจุดเริ่มต้นไปสู่การล้มละลายทางความน่าเชื่อถือ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณีรัฐบาลเตรียมออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำไปดำเนินโครงการ ดิจิตอล วอลเล็ต 10,000 บาท ว่า นอกจากจะแจกไม่ตรงปกแล้ว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ยืนยันแข็งขันมาตลอดว่า จะไม่กู้ 

สุดท้ายก็กลับลำมากู้ ถึงขั้นเตรียมออก พ.ร.บ.กู้เงิน กลายเป็นกลืนน้ำลายตัวเอง และยังจะเป็นภาระหนี้ให้กับประเทศและประชาชนต่อไปในอนาคตอีกถึง 5 แสนล้านบาท เพียงเพื่อสนองนโยบายหาเสียง 
 

ซึ่งก็เหมือนกันกับเรื่องที่ออกมาตอกย้ำหลายรอบว่า จะฟื้นฟูหลักนิติธรรมที่เข้มแข็ง ถ้าไม่กลืนน้ำลายตัวเอง คงไม่เกิดนักโทษ 2 มาตรฐาน

"ขอเตือนให้ระวัง เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นของการเดินไปสู่การล้มละลายทางความน่าเชื่อถือของรัฐบาล พูดอะไรออกไปต่อไปก็จะไม่มีใครเชื่อ"
 

สำหรับเรื่อง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทจะผิดกฎหมายหรือไม่นั้น มองว่าหากผิดกฎหมายขึ้นมา จะมาอ้างเป็นเหตุโทษคนอื่นไม่ได้ เพราะเป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะต้องหาช่องทางอื่นที่ถูกต้องและถูกกฎหมาย 

"มาถึงวันนี้ ดิจิตอล วอลเล็ต กำลังกลายเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับพรรคการเมืองที่มุ่งแต่จะหาเสียงแบบประชานิยม ซึ่งหาก พ.ร.บ.นี้ เข้าสภาฯได้ ตนก็จะให้ความเห็นต่อไป"