วิษณุ ยัน ดิจิทัลวอลเล็ต ออกเป็นพ.ร.บ.กู้เงินได้ แต่ลุ้นด่านสภา-ศาลรธน.

12 พ.ย. 2566 | 09:43 น.

"วิษณุ"ระบุ ออกพ.ร.บ.กู้เงิน ใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่จะผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่ บอกมีข้อความต้องแปลในมาตรา6และ มาตรา9 ต้องไม่ใช้ประโยชน์หาเสียง

วันที่ 12 พ.ย.2566 นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่อยู่ระหว่างขั้นตอนส่งคณะกรรมกฤษฎีตรวจสอบข้อกฎหมาย ซึ่งถูกมองว่าอาจขัดรัฐธรรมนุญ ว่า ตนไม่รู้เรื่องนี้ และให้ความเห็นไม่ได้ เพราะเมื่อส่งมาที่คณะกรรมกฤษฎีกาก็ต้องส่งไปคณะอื่น ไม่ใช่คณะของตน เข้าใจว่าเป็นคณะนายพนัส สิมะเสถียร กรรมการกฤษฎีกา

ผู้สื่อข่าวถามถามว่า ถ้าออกเป็นพระราชบัญญัติกู้เงินจะทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ได้น่ะมันทำได้อยู่แล้ว แต่ว่าจะผ่านสภาหรือไม่ หรือว่าอาจมีคนส่งศาลรัฐธรรมนูญตอนหลังก็ทำได้ เหมือนการออกกฎหมายทั่วไป”

เมื่อถามว่า จะเป็นการผิดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลเขาคงถือว่าเขาดูดีแล้วว่าไม่ขัด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังมาตรา 6 และ มาตรา 9 แต่อีกฝ่ายก็บอกว่าขัด เพราะมันมีประโยคที่ต้องแปลกัน ที่ระบุว่าต้องไม่ไปใช้ประโยชน์ในการหาเสียง หาคะแนนนิยม

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี

ถามว่า จะเป็นการผิดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลเขาคงถือว่าเขาดูดีแล้วว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 6 และ มาตรา 9 แต่อีกฝ่ายก็บอกว่าขัด เพราะมันมีประโยคที่ต้องแปลกัน ที่ระบุว่าต้องไม่ไปใช้ประโยชน์ในการหาเสียง หาคะแนนนิยม
 

ทั้งนี้  เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวถึงนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตเติมเงิน 10,000 บาท ว่า รัฐบาลได้หาข้อสรุปที่ดีที่สุดในการกระตุ้น และสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ผ่านการเติมเงินลงไปในระบบเศรษฐกิจมูลค่า 600,000 ล้านบาท โดยจะอยู่ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 500,000 ล้านบาท ครอบคลุม 50 ล้านคน และอีก 100,000 ล้านบาท ในกองทุนเพิ่มขีดความสามารถ 

ทั้งนี้ จะยังต้องผ่านกระบวนการตามกฎหมาย และต้องมีมติคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ก่อนสรุปในที่สุดอีกครั้ง โดยรัฐบาลได้ฟังความคิดเห็นจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และหน่วยงานอื่นๆ ทำงานร่วมกันและปรับเงื่อนไขโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้รัดกุมขึ้น