"รัชฎา”ซีด ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องปมขอเพิกถอนปลดออกจากราชการ

22 ก.ย. 2566 | 12:28 น.

"รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา"ซีด ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องปม ขอเพิกถอนคำสั่งปลดออกจากราชการ ชี้ “ปลัด ทส.” ใช้ดุลยพินิจตามหลักกฎหมายถูกต้องแล้ว

เมื่อวันนี้ ( 22 ก.ย. 66 ) ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยื่นฟ้อง ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลับที่ 44/2566 ลงวันที่ 3 ก.พ. 66 ที่ให้ นายรัชฎา ออกจากราชการไว้ก่อน 

โดยศาลปกครองกลาง ให้เหตุผลว่า พิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อ ปลัด ทส.ในฐานะผู้บังคับบัญชาของ นายรัชฎา ได้รับรายงานว่า นายรัชฎา มีพฤติการณ์กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง กรณีใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กลั่นแกล้งโยกย้ายตำแหน่งผู้ใต้บังคับบัญชา รวมถึงมีพฤติกรรมเรียกรับเงินจากผู้ใต้บังคับบัญชา ปลัดทส. 

จึงได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงนายรัชฎา ซึ่งในระหว่างการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ปลัดทส. ได้พิจารณาเห็นว่า มูลกรณีเกี่ยวกับการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงของ นายรัชฎา เป็นเรื่องที่ร้ายแรงมีผลกระทบต่อชื่อเสียงของหน่วยงาน รวมทั้งความเชื่อมั่นและความไว้วางใจของประชาชนต่อการบริหารงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก หากจะให้ นายรัชฎา อยู่ในหน้าที่ราชการต่อไปอาจเกิดการเสียหายแก่ราชการ

อีกทั้ง การสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง นายรัชฎา จะไม่แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง มีขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนดอีกหลายขั้นตอน ที่จะต้องดำเนินการ ประกอบกับมีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก จึงเห็นสมควรให้ นายรัชฎาออกจากราชการไว้ก่อน

 กรณีจึงเห็นได้ว่า การที่ปลัด ทส. ออกคำสั่งให้ นายรัชฎา ออกจากราชการไว้ก่อน ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. 66 เป็นต้นไป เพื่อรอฟังผลการสอบสวนหรือพิจารณาตามเหตุผลข้างต้น เป็นการใช้ดุลพินิจตามหลักเกณฑ์ที่มาตรา 101 วรรคหนึ่ง แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ประกอบกับข้อ 83 วรรคหนึ่ง และข้อ 84 วรรคหนึ่ง ของกฎ ก.พ. ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ. 2556 กำหนด อันเป็นการใช้ดุลพินิจโดยชอบ 

ดังนั้น คำสั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลับที่ 44/2566 ลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ให้ นายรัชฎา ออกจากราชการไว้ก่อน จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย
ศาลปกครองกลางจึงมีคำพิพากษายกฟ้อง

ทั้งนี้ คดีนี้อธิบดีศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ดำเนินกระบวนพิจารณาโดยเร่งด่วน ตามข้อ 49/2 แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543 เพื่อให้ศาลสามารถพิจารณาพิพากษาคดีให้เสร็จสิ้นไปโดยเร็ว ตามลักษณะคดีที่มีความจำเป็นต้องพิจารณา โดยเร่งด่วน ซึ่งคดีนี้ศาลปกครองกลางพิจารณาพิพากษาคดีเสร็จสิ้นภายในเวลา 31 วัน นับแต่วันที่ผู้ฟ้องคดียื่นฟ้องคดีต่อศาล