"สุนทร-กนกวรรณ"เฮ! ศาลยกฟ้องคดีบุกรุกป่าสงวน พร้อมพวกรวม10 คน

21 ก.ย. 2566 | 06:57 น.

"สุนทร-กนกวรรณ"โล่ง หลัง ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค2 ยกฟ้องคดีบุกรุกป่าสงวนเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี พร้อมพวกรวม10 คน

วันที่ 21 ก.ย.2566 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค2 ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี  (อบจ.) และ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรมช.ศึกษาธิการ และ ผู้ร่วมขบวนการ 8 ราย

ได้เดินทางมารับฟังคำตัดสิน คดีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี เมื่อช่วงปี 2545 ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด โดยทั้งหมด ได้ถูกนำตัวไปที่หัองพิจารณาคดี ชั้น2  


 

หลังจากที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายสุนทร พร้อมด้วย นางกนกพร บุตรสาว และ พวก 8 คน ได้เดินออกมาจากห้องพิจารณา ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม กีอนที่ที้งหมดจะขึ้นรถที่จอดรออยู่ด้านหน้า แล้วขับรถออกมาทันที 

นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี

โดยนายสุนทร ได้เปิดกระจกรถยนต์ พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ศาลได้ยกฟ้องทั้งหมด ซึ่งตนเองก็รู้สึกดีใจที่ได้รับความยุติธรรม เพราะตนเองซื้อมาด้วยความถูกต้องตามขบวนการ ซื้อมาก็ให้มีการตรวจสอบตามขั้นตอน โดยยกฟ้องทั้งหมด 10 คน 

หลังจากนั้นนายสุนทร ได้มอบ มะม่วงน้ำปลาหวาน ที่ผลิตเอง ไม่มีขายที่ไหน โดยมีฉลากที่มีรูปนายสุนทร พร้อมเขียนว่า มอบให้ด้วยใจ โดยให้กับผู้สื่อข่าว และ เจ้าหน้าที่ ไปชิม ก่อนจะเดินทางกลับไป 
 

โดยศาลพิพากษายกฟ้อง (มีความเห็นแย้ง แย้งว่าผิดตามฟ้อง) ศาลวินิจฉัยว่า จำเลยที่ 1,2,3,5,10 ไม่มีหน้าที่ตามมมาตรา 151 ศาลวินิจฉัยว่า ป.ป.ช ไต่สวนไม่ชอบ การกระทำของจำเลย 1,2,3,5,6,10 ไม่มีเจตนา จำเลยที่ 4, 7,8,9 จึงไม่สนับสนุนประเด็นอื่นไม่วินิจฉัย

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรมช.ศึกษาธิการ
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นางกนกวรรณ ถูกศาลฎีกาพิพากษาว่า ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป รวมถึงไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญ ม.235 วรรคสี่ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี