เปิดประวัติ "กนกวรรณ วิลาวัลย์" ก่อนปิดฉากการเมืองตลอดชีวิต

22 ก.พ. 2566 | 09:33 น.

"กนกวรรณ วิลาวัลย์" อดีต รมช.ศึกษาธิการ ปิดฉากเส้นทางการเมือง หลังศาลสั่งห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต และตัดสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี คดีรุกที่ดินป่าเขาใหญ่

 

ชื่อของ "นางกนกวรรณ วิลาวัลย์" กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งหลังจากที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า นางกนกวรรณ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีความผิดไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้ลงโทษหยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป

ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมือง และให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งเป็นระยะเวลา 10 ปี นับแต่วันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาดังกล่าว ส่งผลให้ นางกนกวรรณ ต้องปิดฉากเส้นทางการเมืองไปอีกรายจากคดีรุกที่ดินป่าเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี

"ฐานเศรษฐกิจ" พาไปเปิดประวัติ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ (ศรีจันทร์งาม) อดีต รมช.กระทรวงศึกษาธิการ 

นางกนกวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2509 เกิดที่ จ.ปราจีนบุรี มีชื่อเล่นว่า "โอ๊ะ" เป็นบุตรสาวของนายสุนทร วิลาวัลย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปราจีนบุรีหลายสมัย และนางสุภาภร วิลาวัลย์ 

การศึกษา

  • จบการศึกษาปริญญาตรี จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • จบการศึกษาปริญญาโท จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 
  • ปริญญาเอก จากคณะสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก

ชีวิตครอบครัว สมรสกับนายปกรณ์ ศรีจันทร์งาม รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีบุตร-ธิดา 3 คน

เริ่มสนใจการเมืองจากการได้ช่วยพ่อแม่หาเสียงโดยในปี 2543 ได้ลงสมัครและได้รับเลือกตั้งเป็น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี เขตอำเภอกบินทร์บุรี ต่อมาในปี พ.ศ. 2547 ได้รับตำแหน่ง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี

กระทั่งได้ ลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปราจีนบุรี เขต 1 สังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2548 และได้รับเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2549 แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ระหว่างปี พ.ศ. 2550-2560 เป็นอาจารย์พิเศษ วิชาการเมืองการปกครองไทย (Thai Politics Government) คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

2 ปีถัดมาได้ร่วมงานการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย และได้รับแต่งตั้งเป็น รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย รวมทั้งได้ลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 16 สังกัดพรรคภูมิใจไทยแต่ไม่ได้เนื่องจากพรรคได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อเพียง 14 ที่นั่ง

ต่อมาได้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เริ่มดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

กลางปี พ.ศ. 2563 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อแทน นางนาที รัชกิจประการ เนื่องจากนางนาที ถูกศาลฎีกามีคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ จนพ้นจากตำแหน่งตาม มาตรา 101 (13) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 อย่างไรก็ดี นางกนกวรรณ ได้ลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดทางให้ นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร ได้เลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อต่อจากตน

นางกนกวรรณ เคยได้รับคำชื่นชมในโลกโซเชียลอย่างมาก เมื่อได้นำทีมเลขาธิการคุรุสภา เข้าตรวจสอบโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ หลังปรากฏคลิปพี่เลี้ยงใช้ความรุนแรงกับเด็กนักเรียนในโรงเรียนโดยได้สร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครองว่า จะได้รับความยุติธรรมจากเรื่องนี้ พร้อมยืนยันว่า จะร้องทุกข์กล่าวโทษผู้บริหารโรงเรียนและครู  โดยย้ำว่า ไม่มีมวยล้ม