ยึดโมเดล Kocca เกาหลี ตั้ง “ทักก้า ไทยแลนด์” หนุนยุทธศาสตร์ Soft Power

14 ก.ย. 2566 | 07:30 น.

พรรคเพื่อไทย ยึดโมเดล Kocca เกาหลี จัดตั้งหน่วยงาน “THACCA Thailand Creative Content Agency” สนับสนุนในรูปแบบกองทุนซอฟท์เพาวเวอร์ ดึงกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ดำเนินงานตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

ความคืบหน้าภายหลังคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการยุทธศาสตร์ว่าด้วย Soft Power เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ว่าด้วย Soft Power ของประเทศไทย โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในคณะกรรมการชุดนี้ และมี นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธาน พร้อมด้วยนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ เป็นที่ปรึกษา และมี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นกรรมการ

สำหรับ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ Soft Power แห่งชาติจะนำไปสู่การจัดตั้งหน่วยงานใหม่ตามรูปแบบ Kocca ของเกาหลี เนื่องจาก พรรคเพื่อไทย เคยหาเสียงเป็นนโยบายสำคัญใช้ ชื่อว่า​ THACCA​ (ทักก้า​)  Thailand Creative Content Agency  สำหรับหน่วยงานนี้จะรวบรวมกองทุนต่างๆเข้ามาด้วยกันแล้วจัดระบบการให้ทุนสนับสนุนใหม่ในรูปแบบ​ กองทุนซอฟท์พาวเวอร์

 

สำหรับรายละเอียดชุดนโยบาย Soft Power ของพรรคเพื่อไทยที่จะนำมาใช้มีรายละเอียดเป็นรูปธรรมมากว่านโยบายชุดอื่นโดย พรรคเพื่อไทยคุมกระทรวงที่เกี่ยวกับ Soft​ Power ​ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ดังนี้ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส  กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. และ สำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์

THACCA​ (ทักก้า​)  Thailand Creative Content Agency)

บทบาท THACCA​  Thailand Creative Content Agency มีดังนี้

  • ดูทั้งระบบแบบเบ็ดเสร็จองค์กรเดียวไม่ต้องวิ่งหลายหน่วยงาน
  • กองทุนรวมซอต์พาวเวอร์ รวมกองทุนที่กระจัดกระจายเตมทุนให้ทุกสาขาสร้างแต้มต่อให้รายเล็กลดหย่อนภาษี
  • ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขยาย TCDC ทุกจังหวัดเพิ่ม Co-Working Space สร้างสิ่งอำนวยความสะดวก
  • เร่งผลักดัน 8 อุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น ภาพยนตร์ ศิลปะ หนังสือ อาหาร ดนตี เฟสติวัล ท่องเที่ยว กีฬา และ ออกแบบแฟชั่น
  • ยกระดับคนทำงานด้วย  1 ครอบครัว  1 ซอฟต์พาวเวอร์ เรียนฟรีมีเงินเดือน เรียนไปทำงานไป สนับสนุนให้ตั้งสหภาพทำงาน คุ้มครองสวัสดิการเติมคนเก่งเข้าอุตสาหกรรม
  • รื้อกฎหมายหลายอุปสรรค เลิก-ลดขั้นตอนในการขอใบอนุญาตทุกฉบับ ปลอล็อคสุราเสรี กวาดล้างการรีดไถ่จ่ายส่วน
  • ปลดปล่อยเสรีภาพ เลิกเซนเซอร์ เปิดพื้นที่แสดงออกไม่ตีกรอบความคิดสร้างสรรค์