นายกฯ “เศรษฐา” ประกาศ ครม.นัดแรก ถกวีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวจีน

09 ก.ย. 2566 | 07:14 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” ยอมรับ การประชุม ครม.นัดแรก พร้อมถกวีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวจีน กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว พร้อมหารือ ส่วนราชการ- ภาคธุรกิจ ในจังหวัดหนองคาย

วันนี้ (9 กันยายน 2566) ที่จุดด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยตอนหนึ่งในร่วมหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ปลัดกระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมศุลกากร ตัวแทนภาคธุรกิจและเอกชนในจังหวัดหนองคาย ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกจะพิจารณาเรื่อง "วีซ่าฟรี" ให้กับนักท่องเที่ยวจีนด้วย

“รัฐบาลของประชาชนยังให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสำคัญ ซึ่งในการประชุม ครม. นัดแรกจะพิจารณาเรื่องวีซ่าฟรีให้กับนักท่องเที่ยวจีน” นายเศรษฐา ระบุ

นายกฯ ยังบอกอีกว่า ในการเดินทางมาจังหวัดหนองคาย ครั้งนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมได้มาด้วย ซึ่งมีความรู้เข้าใจวัฒนธรรมภาคอีสานดี จึงไม่อยากให้หนองคายเป็นเพียงเมืองผ่านเหมือนในอดีตเท่านั้น จึงต้องทำให้มีนักท่องเที่ยวมาที่หนองคายให้มากขึ้นเพื่อยกระดับเศรษฐกิจพื้นที่และความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งรัฐบาลของประชาชนพร้อมให้การสนับสนุนส่งเสริม 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง และคณะ หารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่จังหวัดหนองคาย

สำหรับการเดินทางมายังจังหวัดหนองคายของคณะนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางพร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 

ทั้งนี้ในการหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย รวมทั้งหน่วยงานราชการและภาคธุรกิจในจังหวัดหนองคายนั้น ตัวแทนภาคเอกชนจังหวัดหนองคาย โดยประธานสภาหอการค้าจังหวัดหนองคาย ขอให้รัฐบาลเร่งรัดสร้างสะพานรถไฟให้เสร็จภายในปี 2572 พร้อมขอให้ทำศูนย์ Business Center สำหรับการค้าและการส่งออก 

รวมทั้งขอให้ยกฐานะมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีการเปิดการเรียนการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวกับวิศวกรรมรถไฟฟ้าความเร็วสูง เพื่อส่งเสริมและยกระดับแรงงาน รวมทั้งขอให้ช่วยผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดหนองคายเพื่อรองรับเศรษฐกิจในอนาคต 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง และคณะ หารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่จังหวัดหนองคาย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเกียรติที่ได้มาจังหวัดหนองคายเพื่อรับฟังข้อมูลประกอบการจัดทำนโยบายรัฐบาลของประชาชน แม้จังหวัดหนองคายจะเป็นจังหวัดเล็กแต่ก็สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเป็นอันดับที่สี่ของภาคอีสาน และเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการค้าบริเวณชายแดน 

สำหรับข้อเสนอเรื่องการยกฐานะของมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย และพัฒนาหลักสูตรเพื่อมารองรับงานและการพัฒนาอุตสาหกรรมทั่วประเทศในอนาคตนั้นเห็นด้วยอย่างยิ่ง และจะรับเรื่องนี้ไว้พิจารณา

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง และคณะ หารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่จังหวัดหนองคาย

 

ส่วนการทำสะพานรถไฟในโครงการเร่งด่วนนั้นทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและปลัดกระทรวงคมนาคมได้รับทราบอยู่แล้ว ซึ่งจะต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การเปิดประเทศ 

โดยยืนยันว่ารัฐบาลของประชาชนให้ความสำคัญการค้า ซึ่งในเดือนหน้ารัฐบาลและนักธุรกิจจะเดินทางไปประเทศจีน เพื่อหารือเรื่อง one stop service เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง