ผบ.ตร.ยังไม่สรุป ผกก.ทางหลวง “ยิงตัวเอง” หรือ “ฆ่าตัดตอน” ขอตรวจสอบก่อน

11 ก.ย. 2566 | 10:10 น.

ผบ.ตร.รายงานนายกฯ ปม ผกก.ทางหลวง ยิงตัวเองเสียชีวิต ยังไม่สรุป “ยิงตัวเอง” หรือ “ฆ่าตัดตอน” ขอตรวจสอบก่อน ด้าน “เศรษฐา” กำชับดูแลคดีคดียิงสารวัตรทางหลวง และ ผกก.ทางหลวง ตรงไปตรงมาทุกมิติ เป็นธรรม ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ใครถูกก็ว่าไปตามถูก

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรัฐสภา ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว. คลัง เพื่อรายงานเหตุ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. ยิงตัวเองเสียชีวิต ที่บ้านพักในพื้นที่ลำลูกกา คลอง 2 ปทุมธานี ซึ่งเป็น 1 ใน 25 ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ ยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว ที่บ้านกำนันนก

พล.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า นายกฯ เรียกมาสอบถาม ซึ่งได้ชี้แจ้งเบื้องต้นว่า เพิ่งรับทราบเหมือนกัน ที่เกิดเหตุผู้กำกับยิงตัวตายที่บ้านพัก ซึ่งนายกฯ ได้สั่งการว่า ให้ดูแลคดีนี้อย่างตรงไปตรงมาทุกมิติ รวมถึงคดียิง พ.ต.ต.ศิวกร ซึ่งมีหมายจับ 2 รายคือ กำนัน และ นายหน่อง ท่าผา ขณะนี้ทางกองปราบกำลังดำเนินการอยู่ 

ส่วนตำรวจ 25 นาย ที่อยู่ในที่เกิดเหตุงานเลี้ยงวันนั้น ตอนนี้ได้มีการสอบสวนเบื้องต้น และได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วทั้งหมด โดยออกหมายจับไปทั้งหมด 6 ราย ซึ่งใน 6 รายนี้มีตำรวจในพื้นที่สอง 2 ราย และตำรวจทางหลวง 4 ราย มีการดำเนินคดีไปแล้ว 

นอกจากนี้ผู้บังคับบัญชาในแต่ละระดับชั้นของแต่ละหน่วยสังกัด ก็ได้ให้ออกจากราชการไปก่อนแล้ว ซึ่งตนรายงานให้นายกฯ ทราบ โดยนายกฯ ได้ขอให้ดำเนินการด้วยความเป็นธรรม ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ใครถูกก็ว่าไปตามถูก

เมื่อถามว่าการที่ “ผู้กำกับ” ยิงตัวตายมีหลายคนสงสัยว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ขอเวลาตรวจสอบก่อน ตอนนี้ผู้บัญชาการภาค 1 ไปในที่เกิดเหตุแล้ว รวมถึงตำรวจในพื้นที่ก็ไปแล้ว ขอเวลาตรวจสอบในพื้นที่ว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไรบ้าง เราจะเก็บรายละเอียดหลักฐานทั้งหมดโดยในทางนิติวิทยาศาสตร์ เชื่อว่าไม่นานจะเกิดความกระจ่าง

เมื่อถามว่าเบื้องต้นข้อมูลแวดล้อมเพียงพอหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ขอด่วนสรุป อยากให้ครบถ้วนทุกอย่าง ทั้งพยานแวดล้อม นิติวิทยาศาสตร์ อาวุธปืนให้ชัดเจน

เมื่อถามว่าการที่ผู้กำกับตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง เนื่องจากเป็นคนพาสารวัตรแบงค์ไปตายนั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่อยากไปฟันธงว่าเป็นการปิดชีพตัวเอง หรือ ถูกตัดตอน ทุกอย่างขอให้เกิดจากความชัดเจนของพนักงานสอบสวน

เมื่อถามว่าในช่วงเวลาที่เหลือจะมีการป้องกันอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก โดยเฉพาะการฆ่าตัดตอน ผบ.ตร. กล่าวว่า อย่าพึ่งไปคิดเลยว่าเป็นการฆ่าตัดตอน หรือ ฆ่าตัวตาย ขอเวลาพิสูจน์เดี๋ยวจะรู้

เมื่อถามว่าคดีนี้รู้สึกว่าสะเทือนถึงผู้ใหญ่หลายคนเป็นห่วงหรือไม่ว่า จะเกิดความสูญเสียมากกว่านี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นความคิดของแต่ละคน ตนยังไม่อยากพูดอะไรยัง ไม่อยากคิดไปไกลขนาดนั้น ขอดูตอนนี้ก่อนว่า สาเหตุเกิดจากอะไร จากความเครียด แล้วไปฆ่าตัวตาย หรือตามข่าวที่บอกว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ ตนยังไม่ขอฟันธงขอเวลาตรวจสอบก่อน

ถามว่าผู้กำกับเป็นคนพาสารวัตรแบงค์ไป แล้วตัวเองมีการปลิดชีพตรงนี้จะกระทบสำนวนคดีหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า คงไม่กระทบอะไร ขอเวลาตรวจสอบ เชื่อว่าภายในวันนี้อีกไม่กี่ชั่วโมง จะมีความชัดเจนมากขึ้น

เมื่อถามว่าการคุ้มครองพยานที่เหลือทางตำรวจจะดูแลอย่างไร ผบ.ตร.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละระดับไปตรวจสอบว่าเขามีความต้องการ หรือ มีความเครียดอะไรหรือไม่ ซึ่งจะนำเรื่องนี้ไปเป็นแนวทางพูดคุยกับตำรวจที่เหลือที่ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ

เมื่อถามว่าก่อนที่ผู้กำกับจะยิงตัวตายได้มีการพูดคุยกับ ผบ.ตร. หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า กับตนเองไม่ได้คุย แต่เขาจะคุยกับใครหรือไม่ขอตรวจสอบก่อน

เมื่อถามว่ามีรายงานว่ามีการพูดคุยกันในกลุ่มไลน์เพื่อนนักเรียนในร้อยตำรวจว่าอยากจะฆ่าตัวตาย ผบ.ตร. กล่าวว่า ตรงนี้ตนอยากจะไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อจะมาชี้แจงให้สาธารณะชนทราบ
เมื่อถามย้ำว่ามีการพูดคุยในกลุ่มไลน์จริงใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขอตรวจสอบก่อน ตนเพิ่งได้รับรายงานเช่นกัน ทั้งนี้ได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นแล้วแต่ยังไม่ขอพูดอะไรมาก เพราะหากพูดไปแล้วอาจจะมีการผิดเพี้ยน

เมื่อถามย้ำแสดงว่ายังไม่ยืนยัน  เป็นการปลิดชีพตัวเองหรือฆ่าตัดตอนใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ใช่ครับ 

เมื่อถามว่าปมขัดแย้งของคดีมาจากเรื่องส่วยรถบรรทุกใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า จะต้องรอตรวจสอบก่อน 

เมื่อถามถึงกรณีที่ซุ้ม“กำนันนก”ขู่ให้ปล่อยตัว ไม่เช่นนั้นจะบุกชิงตัวนั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเป็นอวตาร ยังไม่มีมูล เบื้องต้นเรามีมาตรการรักษาความปลอดภัย ต้องรอชุดสืบสวนสอบสวน ส่วนจะต้องจัดกำลังไปดูแลพยานที่เหลือในคดีหรือไม่ ผบ.ตร. ขอไปพูดคุยกันก่อน