“สุทิน” เชื่อทัพเรือไม่ติดใจ แก้ปมเรือดำน้ำแลกปุ๋ย

10 ก.ย. 2566 | 04:35 น.

“สุทิน คลังแสง” แย้มแนวทางแก้ปมซื้อเรือดำน้ำจีน แนะแลกปุ๋ยขายให้เกษตรกร ในราคาถูกแทน เชื่อกองทัพเรือไม่ติดใจแม้ยังไม่ได้พูดคุย พร้อมยกระดับการหารือ เพื่อหาทางออก

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ "เรือดำน้ำจีน" ว่า ได้ย้ำกับทางกองทัพเรือ ถึงการจัดหาเรือดำน้ำ ต้องคำนึงถึงความจำเป็น หากรับไม่ได้กับเครื่องยนต์จีนต้องเจรจาและหาทางออก อาทิ จัดหาเรือผิวน้ำแทน หรือยกเลิกสัญญา เปลี่ยนเป็นนำเข้าปุ๋ยจากจีนมาให้เกษตรกรในราคาถูกแทน

แต่ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวยังไม่ใช่ข้อสรุป ในการแก้ปัญหาเรื่องเรือดำน้ำ แต่จะต้องมีการหารือเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดโดยเตรียมยกระดับการเจรจาต่อไป

ทั้งนี้เห็นว่า การแลกเปลี่ยนสินค้า หรือเปลี่ยนเป็นการ จัดหาเรือผิวน้ำแทน น่าจะเป็นทางออกอีกทางหนึ่ง แต่ยอมรับว่า ต้องไปพิจารณาในข้อกฎหมายจะทำได้หรือไม่ หรือหากกรณีสามารถพูดคุยเจรจาแลกเปลี่ยนกับทางจีนได้ 

และหากมีเงินเหลืออาจจะขอแถมกลับมาเป็นปุ๋ย ซึ่งเป็นแนวทางที่กำลังศึกษาอยู่ โดยเตรียมจะนำเสนอแนวคิดนี้กับนายกฯ ต่อไป ซึ่งล่าสุดยังไม่ได้พูดคุยกับทางกองทัพเรือ (ทร.) แต่เชื่อว่า ทร. คงไม่ติดใจในเรื่องนี้

ส่วนความคืบหน้านโยบายปรับปรุงการ "เกณฑ์ทหาร" ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับทางกองทัพ แต่เชื่อว่า จากมาตรฐานที่ได้คิดเตรียมไว้ จะทำให้คนมาสมัครเป็นทหารเกณฑ์มากขึ้น 

และปีหน้าแทบจะไม่ต้องเกณฑ์ ซึ่งกองทัพก็พร้อมจะปรับลดจำนวนทหารเกณฑ์ และจะมีการปรับปรุงสวัสดิการ ความคิดหวาดระแวงเรื่องทัศนคติที่ประชาชนกังวล

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีการคัดเลือกทีมงานให้คำปรึกษางานด้านความมั่นคง ที่มีทั้งพลเรือน ตำรวจ และทหาร รวม 13 คน ประกอบด้วย พล.ต.ท.ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์, นายกำพลศักดิ์ คลังแสง, ดร.ปณชัย แดงอร่าม, นายอภิศักดิ์ พละวิชัย, นายอภิชาติ ตุ้มวารี, นายธิติภัทธ์ สมบัติศิริ, ดร.วรรณ์มงคล ศิลประเสริฐ, พล.อ.ชัยวิน ผูกพันธุ์, พล.อ.อ.สิทธิชัย แก้วบัวดี, พล.ร.อ.พัชระ พุ่มพิเชฎฐ์, พล.อ.ธนสร ป้องอาณา, พล.อ.รักศักดิ์ โรจน์พิมพ์พันธ์, พล.ท.กิตติยุทธ กิตติยุทธโยธิน โดยมีชื่อของพล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ อดีต รอง ผบ.ทอ.เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี และ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็นเลขานุการ