"ชัชชาติ" เคารพมติสภา กทม. ตัดงบห้องเรียนปลอดฝุ่น 219 ล้าน

07 ก.ย. 2566 | 12:00 น.

"ชัชชาติ" ผู้ว่าฯ กทม. เผย เคารพมติสภา กทม. ปมตัดงบติดแอร์ในห้องเรียนตามโครงการห้องเรียนปลอดฝุ่น 219 ล้านบาท ชี้ปัญหาฝุ่นกรุงเทพมหานครหน่วยงานเดียวแก้ไม่ได้ต้องพึ่งรัฐบาล 

7 กันยายน 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เคารพการตัดสินใจของสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และงบประมาณปี 67 ประมาณ 90,000 ล้านบาท ถูกตัดราว 300 ถือว่า ไม่เยอะ โดยในช่วงที่มีฝุ่นมากจะต้องหาทางบรรเทา เช่น การใส่หน้ากากอนามัย งดอยู่ในที่กลางแจ้ง และการติดธงแจ้งเหตุ ประกอบกับฝุ่นในกทม. ในช่วงที่ฝุ่นมาก ๆ

มีข้อมูลจากการวิเคราะห์แล้วว่า นอกจากจะเป็นการเผาไหม้จากเครื่องยนต์แล้วแต่ส่วนใหญ่นั้นมาจากการเผาชีวมวล เช่น การเผาข้าวกับอ้อย จึงต้องหารือกับรัฐบาล เนื่องจากกรุงเทพมหานครหน่วยงานเดียวคงทำไม่สำเร็จ  

หลังจากนี้ กรุงเทพมหานคร เตรียมจะดำเนินการเป็นโปรเจคนำร่องโดยหางบประมาณจากภาคเอกชนมาสนับสนุน ก่อนจะเก็บข้อมูลเรื่องการใช้ไฟ ประโยชน์ที่จะได้รับเพื่อให้เห็นข้อดีข้อเสียชัดเจนมากขึ้นเพื่อประกอบการพิจารณาซึ่งก็จะทำให้สมาชิกสภากรุงเทพมหานครพิจารณาง่ายขึ้น 

ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ที่ผ่านมาได้พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อจะป้องกันเด็กจากฝุ่น PM 2.5 ทั้งการทำห้องเรียนสู้ฝุ่น การใช้วัสดุ เช่น ฟิวเจอร์บอร์ดมาปิดห้อง แล้วใช้พัดลมเป่าฝุ่นออกแต่พอทดลองแล้วก็ยังไม่ได้ผลดี

ทั้งนี้ การประชุมสภากรุงเทพมหานคร เป็นขั้นตอนของการแปรญัติ จึงไม่มีขั้นตอนการชี้แจง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร อ่านจากเอกสารอาจจะมีคำถามว่า ขนาดห้องเพียง 20 ตารางเมตร ทำไมต้องติดแอร์ 2 ตัวแต่คำว่า 20 ตารางเมตรนั้นเป็นค่าก่อผนัง ก่ออิฐ เพื่อทำเป็นห้องปิด และขนาดห้องนั้นมีขนาดตั้งแต่ 49- 64 ตารางเมตร ต้องใช้แอร์ 2 ตัว เป็นมาตรฐาน

ด้านนางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตคลองสามวา ในฐานะโฆษกสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยกรณีสภากทม.เห็นชอบตัดงบประมาณโครงการห้องเรียนปลอดฝุ่น จากข้อบัญญัติงบประมาณกรุงเทพมหานคร ปี 2567 เมื่อวานนี้ ว่า สภากรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญกับนโยบายเรื่องของการศึกษาตลอดมา

ทั้งเรื่องการเพิ่มศักยภาพการดูแลสวัสดิการครูผู้สอน การเพิ่มความปลอดภัยให้เด็กนักเรียน รวมถึงการปรับปรุงกายภาพห้องเรียนและโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนโรงเรียนกทม.ได้มีโอกาสในการศึกษาเท่าเทียมกับโรงเรียนสังกัดอื่น

ทั้งนี้ คณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติงบประมาณ กทม.ปี 67 เห็นด้วยกับโครงการห้องเรียนปลอดฝุ่นชั้นอนุบาล 6 กลุ่มเขตรวม 429 โรงเรียน 1,743 ห้อง รวมงบประมาณ 219,339,000 บาทของสำนักการศึกษา แต่ยังมีกรรมการหลายท่านได้ขอสงวนความเห็น

เนื่องจากเห็นด้วยกับโครงการแต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการซึ่งไม่คุ้มค่ากับงบประมาณ ประกอบกับโครงการโรงเรียนสู้ฝุ่นเดิม นำร่อง 32 แห่ง ที่กทม.ดำเนินการอยู่ไม่มีการขยายผลต่อยอดแต่อย่างใด

รวมถึงในขั้นตอนการพิจารณาร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 หน่วยงานผู้ขอรับงบประมาณไม่ได้มีการแสดงเอกสาร ความชัดเจนของที่มาการของบประมาณ 

กรรมการวิสามัญฯ จึงได้ขอสงวนความเห็นเพื่ออภิปรายในการประชุมสภากทม.และให้ที่ประชุมได้วินิจฉัยว่า จะพิจารณาเห็นชอบให้ตัดหรือคงอยู่ โดยเหตุผลหลักที่กรรมการวิสามัญได้อภิปรายไว้ในที่ประชุมสภากทม.