เทียบฟอร์ม "พิชิต ชื่นบาน" ว่าที่ รมต. Vs "ชูศักดิ์ ศิรินิล" ผู้ถูกคัดออก

01 ก.ย. 2566 | 00:30 น.

เทียบฟอร์มชัด "พิชิต ชื่นบาน" ว่าที่ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย Vs "ชูศักดิ์ ศิรินิล" ผู้ถูกคัดออก ตกจากเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย

"ครม. เศรษฐา 1" ถือว่าเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างเซ็งแซ่ ทั้งเรื่องความสามารถของบุคคลกับเก้าอี้รัฐมนตรี(รมต.) ที่ได้รับ รวมทั้งเรื่องของคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม ที่ถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 160 โดยเฉพาะ นายพิชิต ชื่นบาน เจ้าของฉายา "ทนายถุงขนม" ผู้ที่เบียดเก้าอี้ รมต. ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในขณะนี้

โดยคาดว่า นายพิชิต จะถูกเสนอชื่อให้เป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย และจะไม่มีชื่อนายชูศักดิ์ ร่วมอยู่ใน ครม.เศรษฐา 1 ซึ่งก่อนหน้านี้เคยคาดว่าจะได้รับการวางตัวเป็นรองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล

ฐานเศรษฐกิจ เทียบฟอร์ม 2 นักกฎหมาย ชัดๆ เริ่มจากประวัติด้านการศึกษา นายชูศักดิ์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมดี) สาขานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ทั้งยังจบการศึกษาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ระดับปริญญาโท สาขากฎหมายเปรียบเทียบ จาก Southern Methodist University, Dallas, รัฐเท็กซัส 

นายพิชิต ชื่นบาน

ด้านนายพิชิต สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ,ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สาขากฎหมายมหาชน และ เนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 34 สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

ทั้งยังมีดีกรีปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ส่วนประสบการณ์ด้านการทำงานนั้น นายชูศักดิ์ มีตำแหน่งทางวิชาการคือ รองศาสตราจารย์ และเป็นอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง จนกระทั่งเข้าสู่เส้นทางการเมือง ด้วยการเป็นที่ปรึกษา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อในปี 2544 และ 2548 ในนามพรรคไทยรักไทย และพลังประชาชน

นายชูศักดิ์ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านกฎหมาย ในปี 2550 สมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช  ต่อมานายชูศักดิ์ ได้เข้ามารับตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ในยุคนายกฯ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งในปี 2563 นายชูศักดิ์ ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ให้เป็น รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยในปัจจุบันดำรงตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังจากที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ได้ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2566

ด้านนายพิชิต มีประสบการณ์เป็นที่รู้จักในแวดวงการเมืองในฐานะอดีตมือกฎหมายครอบครัวชินวัตร เป็นหัวหน้าทีมทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อสู้คดีที่ดินรัชดา และเคยตกเป็นข่าวดัง เมื่อศาลมีคำสั่งจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล  จากกรณีมีข่าวหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลฎีกาแผนกกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

นายพิชิต ยังเป็น สส.บัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และมีบทบาทในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม กระทั่งหลังการรัฐประหาร 2557 ในการต่อสู้คดีจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ นายพิชิตมีฐานะเป็นหัวหน้าทีมทนายความสู้คดีอีกด้วย
ในการเลือกตั้งปี 2562 นายพิชิต ได้รับตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษากฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ แต่ไม่ได้นั่งอยู่ในกรรมการบริหารพรรค กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ นายเศรษฐาได้เคยให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2566 ถึงการจัดทำโผ ครม. แต่ไม่ปรากฏชื่อนายชูศักดิ์ ว่า "ตนเข้าใจว่านายชูศักดิ์จะได้รับมอบหมายให้ไปทำภารกิจอื่น ขณะที่นายพิชิตได้อยู่กับพรรคเพื่อไทยมานานแล้ว ซึ่งตอนนี้การจัดครม. เสร็จเกือบ 100% อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติ"