ด่วน! ก.ตร.เลื่อนเคาะ “ผบ.ตร.คนใหม่” รอ “รัฐบาลเศรษฐา" แต่งตั้ง

25 ส.ค. 2566 | 04:42 น.

“พล.อ.ประยุทธ์”แจ้งที่ประชุม ก.ตร. ถอนวาระเสนอชื่อแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ เผยตามหลักธรรมาภิบาลให้เป็นดุลยพินิจนายกฯ คนใหม่คัดเลือก ส่วนโผนายพลระดับ รองผบ.ตร.-ผู้บังคับการ เป็นไปตามคาดหลังผ่านการกลั่นกรอง

วันนี้(25 ส.ค. 66) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 7/2566  

โดยมีวาระสำคัญคือ การคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แทนที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ 

รวมถึงพิจารณาให้ความเห็นชอบตำแหน่งระดับรอง ผบ.ตร. ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงมาถึงผู้บังคับการ วาระประจำปี 2566 หลังจากที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ได้นำประชุมพิจารณาคัดเลือกข้าราชการตำรวจไปก่อนหน้านี้แล้ว

ล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมได้เลื่อนการพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ออกไปก่อน โดยรอให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หรือ รัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน เข้ามาดำเนินการแทน

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) เปิดเผยภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุม ก.ตร.ว่า ในที่ประชุมนายกรัฐมนตรีได้แจ้งว่า เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว เพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล และเป็นการใช้ดุลพินิจของนายกท่านใหม่ในการคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 

“นายกรัฐมนตรีได้ถอนวาระในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการยื่นเสนอรายชื่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ออกไปก่อน ในส่วนของวาระการแต่งตั้งรองผบ.ตร. ลงไปทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะเป็นประธานในที่ประชุมแทน”

พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ขณะเดียวกันวันนี้การประชุม ก.ตร.ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังคงเป็นประธานในการประชุม ก.ตร.เพื่อพิจารณาคัดเลือกแต่งตั้งนายตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติถึงผู้บังคับการ ซึ่งรายชื่อดังกล่าวได้มีการพิจารณาผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองไปแล้วเมื่อวานนี้ ส่วนจะเป็นไปตามที่คาดหมายหรือไม่ตรงนี้ไม่สามารถตอบรายละเอียดได้

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ที่มีกระแสข่าวว่าเป็นแคนดิเดต ผบ.ตร.คนใหม่ โฆษกตร. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ขอตอบ เนื่องจากเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนวาระที่จะมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ จะเป็นวาระปกติหรือวาระพิเศษก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่าในการประชุม ก.ตร. พล.อ.ประยุทธ์ มีการพูดถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ในที่ประชุมวันนี้นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีการพูดถึง แต่ ผบ.ตร. และตำรวจที่เกี่ยวข้องจะมีการรักษาความปลอดภัยโดยเป็นไปตามหน้าที่และระเบียบข้อบังคับ โดยส่วนใหญ่เป็นในส่วนของกรมราชทัณฑ์