ทักษิณกลับไทยจุดเริ่มปรองดอง เอกชนหวังช่วยแก้ปัญหา-ขับเคลื่อนศก.

22 ส.ค. 2566 | 05:08 น.

ทักษิณกลับไทยจุดเริ่มปรองดอง เอกชนหวังช่วยแก้ปัญหา-ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รับประเทศไทยอยู่บนความขัดแย้งมาเนิ่นนานหลาย 10 ปี ชี้มีปัญหารุมเร้าทั้งจากภายในและนอกประเทศ ราคาพลังงาน เงินเฟ้อ หนี้ครัวเรือน

ทักษิณกลับไทยล่าสุดวันที่ 22 ส.ค. 2566 และเดินทางถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย 

โดยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินออกจากห้องรับรองMjetในเวลาประมาณ 09.25 น. และใช้เวลาประมาณ 3 นาที ในการทักทายผู้ที่มาให้การต้อนรับ

ต่อเรื่องกังกล่าวนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวให้ความเห็นกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เวลานี้ทุกคนกำลังพูดถึงเรื่องของการปรองดอง เพราะฉะนั้นการที่นายทักษิณกลับประเทศไทยจึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญของเรื่องดังกล่าว ไม่เหมือนกับการที่นายทักษิณยังอยู่ที่ต่างประเทศ ซึ่งเปรียบเสมือนต่างคนต่างอยู่มากกว่า

"การกลับมาดังกล่าวของนายทักษิณถือเป็นสัญลักษณ์ หรือก้าวที่สำคัญของความปรองดองที่พูดกันมาตลอด โดยความปรองดองขณะนี้มีความสำคัญกับประเทศมาก เนื่องจากไทยอยู่บนท่ามกลางความขัดแย้ง และการแบ่งพรรคแบ่งขั้วมานานหลาย 10 ปี"

สำหรับภาคเอกชนเองก็มีความยินดีที่ได้เห็นความปรองดองเกิดขึ้น โดยมุ่งหวังให้เกิดการช่วยกันขับเคลื่อนประเทศ เดินหน้าเศรษฐกิจ เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาหลากหลายด้าน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ด้านภูมิรัฐศาสตร์ (geopolitics) ของโลกซึ่งกำลังครุกรุ่น

ขณะที่การค้าระหว่างประเทศเองก็มการแบ่งพรรคแบ่งพวก ราคาพลังงงาน เงินเฟ้อ ส่วนปัญหาในประเทศก็จะมีเรื่องของหนี้ครัวเรือน ความยากจน ซึ่งทุกประเด็นจะต้องได้รับความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้ไทยเกิดความเข้มแข็ง และสามารถก้าวข้ามปัญหาอุปสรรคดังกล่าวเหล่านี้ต่อไปได้