ครม.หลีกทาง โหวตเลือกนายกฯ ทักษิณกลับไทย เลื่อนประชุม 23 ส.ค.นี้

21 ส.ค. 2566 | 00:12 น.

ครม. เลื่อนการประชุมจากวันที่ 22 ส.ค.66 ไปเป็นวันที่ 23 ส.ค. แทน หลีกทางการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และวันเดียวกันยังมีประเด็น ทักษิณกลับไทย โดยจะเดินทางถึงดอนเมือง 9.00 น.

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์นี้ ได้เลื่อนการประชุมจากปกติที่จะประชุมกันทุกวันอังคาร โดยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ส่งหนังสือแจ้งถึงครม. ผู้เข้าร่วมประชุมและผู้ประสานงานประจำกระทรวง เพื่อแจ้งเลื่อนการประชุม ครม. ครั้งถัดไป เป็นวันพุธที่ 23 สิงหาคม 2566 เวลา 09.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล แบบครบองค์ประชุม

ทั้งนี้เหตุผลของการเลื่อนประชุมครม. ก็เพื่อหลีกทางให้กับการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย โดยทางพรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ให้กับที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ด้วยการลงคะแนนโหวต

รายงานข่าวระบุว่า การประชุมครม. นัดนี้ จะเป็นการประชุมในนัดท้าย ๆ แล้ว สำหรับรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังจากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่มีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งหากเป็นไปตามไทม์ไลน์ คือสามารถโหวตเลือกนายกฯ เสร็จสิ้นภายในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ขั้นตอนต่อไปรัฐบาลใหม่ ก็ต้องเร่งจัดตั้งครม.ชุดใหม่ทันที

โดยรัฐบาลรักษาการ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะสิ้นสุดหน้าที่ก็ต่อเมื่อ การจัดตั้งครม. ใหม่เสร็จสิ้น และครม.ใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ภาพประกอบข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

วันเดียวกัน ที่สนามบินดอนเมือง ยังมีเหตุการณ์สำคัญกับประวัติศาสตร์การเมืองไทย เพราะ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทย ในช่วงเช้าวันที่ 22 สิงหาคม 2566 เวลา 9.00 น. หลังจากหลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศยาวนานถึง 15 ปี นับตั้งแต่ปี 2551 

โดยที่ผ่านมา นายทักษิณ ยืนยันว่า จะเดินทางกลับไทยแน่นอน ไม่มีเลื่อน หลังเคยเลื่อนกลับมาแล้วหนึ่งครั้งเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดยระบุว่า ต้องการกลับมาไทยเพราะอายุเยอะแล้ว คิดถึงหลาน และ อยากอยู่กับครอบครัว และปฏิเสธว่า การเดินทางกลับไทยครั้งนี้ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการโหวตเลือกนายกฯ ที่เกิดขึ้นในวันเดียวกัน

 

ภาพประกอบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับไทย ถึงสนามบินดอนเมือง 22 ส.ค.2566

 

ส่วนขั้นตอนของการรับตัวนายทักษิณ นั้น ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานได้มีการเตรียมความพร้อมล่วงหน้า โดยประเมินว่า การกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ครั้งนี้จะเป็นการเดินทางโดยใช้เครื่องบินส่วนตัว ซึ่งตามข้อกำหนดจะต้องมีการขออนุญาต และจองสล็อตการบินล่วงหน้าก่อนทำการบินเข้ามาไม่ต่ำกว่า 3 วัน โดยจะต้องยื่นขออนุมัติจากผู้อำนวยการท่าอากาศยานที่เครื่องบินจะลงจอด คือผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง

ทั้งนี้เมื่อนายทักษิณเดินทางมาถึงจะต้องผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง พิธีการศุลกากรตามระเบียบที่กำหนดไว้ทุกขั้นตอน และจะมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไปรอรับ เพื่ออายัดตัวตั้งแต่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ก่อนจะควบคุมตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป