ตำรวจประชุมซักซ้อมแผนรับ “ทักษิณ” กลับไทย 21-22 ส.ค.นี้

18 ส.ค. 2566 | 09:10 น.

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมซักซ้อมแผนรับตัว “ทักษิณ ชินวัตร” หลังสะพัดกลับไทย 21-22 ส.ค.นี้ ชี้เมื่อลงเครื่องบินที่ดอนเมือง ตม.จะเข้าจับกุมพร้อมทำบันทึก ก่อนส่งตัวให้ราชทัณฑ์พาไปศาลฎีกาฯ ดำเนินคดี

วันนี้(18 ส.ค. 66) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานว่า พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ได้เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องในแผนเตรียมความพร้อมรับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลังจากมีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ อาจเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงระหว่างวันที่ 21-22 ส.ค.นี้ หรือ หลังจากการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น

โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานเข้าร่วมประชุม อาทิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม, เจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์, เจ้าหน้ากองการต่างประเทศ, เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.), หน่วยต่อต้านก่อการร้ายสากล, กองบังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.), กองบังคับการตำรวจนครบาล 1  (บก.น.1), กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2.) และ เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ที่อยู่ในเส้นทางที่ขบวนรถที่คุมตัว นายทักษิณ วิ่งผ่าน

เริ่มจากสนามบินดอนเมือง บริเวณอาคารผู้โดยสารอากาศยานส่วนบุคคล (Mjets) ซึ่งคาดว่าเป็นจุดที่เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของ นายทักษิณ จะลงจอดบริเวณโซนวีไอพี 

เมื่อนายทักษิณ เดินทางกลับเข้าประเทศไทยแล้ว ขั้นตอนแรกตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) จะเป็นผู้รับตัว และทำบันทึกการจับกุมต่างๆ ตามขั้นตอน ก่อนส่งตัวอดีตนายกรัฐมนตรี ให้กับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ คุมตัวขึ้นรถ และนำตัวไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญา (สนามหลวง) ตามขั้นตอนของกฎหมาย

สำหรับกำหนดการเดินทางกลับประเทศไทย ของ นายทักษิณ นั้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เลื่อนกำหนดการกลับประเทศไทยเดิม คือวันที่ 10 ส.ค. โดยอ้างเหตุผลว่า แพทย์นัดตรวจอาการป่วย

อย่างไรก็ตาม ในวันรุ่งขึ้นปรากฏภาพในโซเชียลมีเดียว่า อดีตนายกฯ ได้เข้าร่วมงานฉลองวันเกิดของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมกับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี