ตร.ยื่นศาลถอนประกัน"อานนท์ นำภา"แกนนำม็อบทำผิดเงื่อนไขคดี ม.112

21 ก.ค. 2566 | 05:53 น.

ตำรวจ สน.พหลโยธิน ยื่นคำร้องขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว "อานนท์ นำภา" แกนนำม็อบ ทำผิดเงื่อนไขในคดี ม.112 ชุมนุมปราศรัยด้วยคำพูดที่เป็นการก่อให้เกิดความปั่นป่วน วุ่นวายในบ้านเมือง


วันนี้ (21 ก.ค. 66) ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน อาศัยบทบัญญัติประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 109 ยื่นคำร้องขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา แกนนำผู้ชุมนุม จำเลยที่ 1 ในคดีหมายเลขดำ อ.2887/2564 คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 เป็น โจทก์ฟ้อง นายอานนท์ กับพวก ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และข้อหาอื่น ๆ 

ด้วยเหตุที่อ้างว่า นายอานนท์ ได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาในชั้นศาล ซึ่งมีเงื่อนไขว่า ห้ามจำเลยพูด หรือ ยุยงหรือ ส่งเสริมให้มีการกระทำใด ๆ อันก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันศาล 

ทั้งห้ามยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบของบ้านเมือง รวมทั้งห้ามจำเลยที่ 1 ขัดขวาง หรือกระทำการใด ๆ ให้การดำเนินคดีในศาลนี้เป็นไปด้วยความล่าช้า 

โดยหลังจากได้รับการปล่อยชั่วคราว ปรากฏข้อเท็จจริงว่า จำเลยกระทำผิดเงื่อนไขที่ศาลกำหนด ดังนี้

วันที่ 12 ก.ค.2566 จำเลย ประกาศชุมนุมที่ลานสกายวอลค์ แยกปทุมวัน พร้อมขึ้นปราศรัยด้วยคำพูดที่เป็นการก่อให้เกิดความปั่นป่วน วุ่นวายในบ้านเมือง มีการกล่าวถึงสถาบันศาล มีพฤติการณ์ข่มขู่คุกคาม ส.ว. เป็นแกนนำปลุมระดมมวลชนให้ร่วมชุมนุมที่รัฐสภาเพื่อกดดัน ส.ว.ในวันเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี วันที่ 13 ก.ค. 2566 และวันที่ 16 ก.ค.2556 นัดหมายกิจกรรมคาร์ม็อบ เอาใบลาออกไปยื่นให้ ส.ว. 

โดยศาลอาญา ให้รับเป็นคำคัดค้านการปล่อยชั่วคราวของพนักงานสอบสวนไว้ และให้รวมไว้ในสำนวนคดี