ม็อบ 20 ก.ค.66 "ชัชชาติ" พร้อมดูแลสถานการณ์ชุมนุมในพื้นที่ที่อนุญาต

20 ก.ค. 2566 | 11:50 น.

"ชัชชาติ" ผู้ว่าฯ กทม. เผยพร้อมดูแลสถานการณ์การชุมนุมในพื้นที่ที่อนุญาต พร้อมจัดทั้งรถห้องน้ำ รถพยาบาล และระดมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดภายหลังการชุมนุมเสร็จสิ้นลง  

20 กรกฎาคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองว่า สถานการณ์เมื่อวานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ความจริงแล้วลานคนเมืองยังว่างอยู่ แต่ไม่มีคนมาที่ลานคนเมือง ผู้ชุมนุมจากศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร (เกียกกาย) ย้ายมาชุมนุมกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของทางฝ่ายความมั่นคง เนื่องจากอยู่นอกพื้นที่ที่เราอนุญาตให้เป็นพื้นที่เพื่อการชุมนุมสาธารณะ

ในส่วนของกรุงเทพมหานครจึงให้การดูแลในเรื่องของรถพยาบาล รถห้องน้ำ และพนักงานกวาด จากฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตพระนคร ซึ่งได้ลงพื้นที่มาทำความสะอาดภายหลังการชุมนุมเสร็จสิ้นลง ในช่วงเวลาประมาณ 22.30 น. เป็นต้นไป

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า ในส่วนของรถพยาบาล รถ EMS (รถบริการการแพทย์ฉุกเฉิน) รถอาสาสมัครกูภัย และรถห้องน้ำ วานนี้มีจุดจอดด้วยกัน 2 แห่ง ทั้งที่ศูนย์ราชการฯ เกียกกาย และย้ายมาบริเวณโดยรอบนอกของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

นายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องที่เราต้องดูแลเนื่องจากคนที่มาชุมนุมทุกคน คือ พี่น้องประชาชน การที่เราเตรียมรถห้องน้ำไว้เป็นเรื่องดี ทำให้มีความสะอาด ไม่เลอะเทอะตามจุดต่าง ๆ

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการดูแลในเรื่องของห้องน้ำสาธารณะต้องดูแลไปถึงการเจ็บป่วยต่าง ๆ ด้วย โดยหากมีการชุมนุมไปเรื่อย ๆ ทางกทม.จะต้องดูไปตามสถานการณ์ว่า จะนำรถต่าง ๆ ไปจอดจุดไหน

ส่วนด้านการประสานความร่วมมือต่าง ๆ กทม.ก็พร้อมที่จะประสานความร่วมมือ ทั้งนี้ ถ้าเป็นสถานที่ชุมนุมนอกจุดที่เราประกาศก็จะเป็นฝ่ายความมั่นคง คือ ตำรวจเป็นผู้ดูแลควบคุมพื้นที่