“สามารถ”ลั่นบอกแล้ว“พิธา”จะโดนกกต.ฟันขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส.

12 ก.ค. 2566 | 09:11 น.

“สามารถ เจนชัยจิตรวนิช” ผู้มาก่อนกาล บอกแล้ว “พิธา” จะโดน กกต. ฟันว่าน่าจะขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. ย้ำกกต.ทำงานช้าไม่ได้เร็ว ปล่อยถือหุ้น itv ข้ามวาระ ส.ส.

วันนี้ (12 ก.ค.66) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความเห็น กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. ว่า

“สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ วันนี้ผมสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ก็จะมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss วันนี้มีข่าวด่วน ข่าวร้อน ก็คือ คุณพิธาถูก กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในเรื่องของการขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา.98(3) และรัฐธรรมนูญมาตรา101(6) 


ผมพูดเรื่องนี้หลายครั้งถ้า คุณพิธา หรือ แฟนคลับด้อมส้ม ได้ฟังเนี่ยแล้วทำตามที่ผมบอก คุณพิธา ไม่ทำผิดหรอกครับ แต่ที่ผมพูด คุณพิธา รู้ตัวอยู่แล้ว หรือมั่นใจเต็มอกว่า ตัวเองโดน คุณพิธาก็เลยทำหน้าที่เหมือนจะเป็นนายกรัฐมนตรี เดินหาเสียง เดินขอบคุณชาวบ้าน เพราะ คุณพิธา ใช้แผนกระเบื้องล่อหยก 

ผมพูดเรื่องนี้มานานแล้วถ้ าไปฟังคลิปหลังๆ หรือพี่ๆ สื่อมมวลชนไปหาคลิปเก่าๆผมดู ผมพูดเรื่องนี้หลายเดือนแล้ว ถ้าคุณพิธาไม่ผิดคุณพิธาไม่โอนหุ้นออกไปหรอกครับ นี่ประเด็นที่ 1 ก่อน
ประเด็นที่2 ถ้า คุณพิธา มั่นใจว่า ตัวเองจะอยากชี้เเจง ทำไม คุณพิธา ถึงไม่มาชี้แจงกับ กกต. ถามว่า กกต.ทำงานเร็วหรือเปล่า แฟนคลับฝั่งนั้นก็บอกว่า กกต. ทำงานช้าเหลือเกิน ล่อเวลาไปเนี่ยพรุ่งนี้ เขาจะเลือกนายกฯ อยู่แล้ว เพิ่งจะส่งวันนี้ 

แถวบ้านเรียกว่า สำนวนยังร้อนอยู่เลย หมายความว่า ถ้าพูดง่ายๆ ภาษาชาวบ้านคือ พรุ่งนี้เขาให้ส่งฟ้องวันสุดท้ายก็เอาตัวไปฟ้องวันสุดท้าย อัยการไม่มีวิธีการพิจารณาสำนวนเลยเหมือนกันครับ 
แต่กรณีนี้แตกต่าง ข้อดีของศาลรัฐธรรมนูญนั้น ศาลสามารถไต่สวนเรื่องนี้ได้ด้วยตนเอง

กรณีที่ คุณพิธา ไม่ได้ยื่นกกต.  คุณพิธา สามารถไปพิสูจน์ความจริงในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ เพราะว่าศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนเอง คุณพิธามีหลักฐานอะไรมาหักล้าง สิ่งที่กกต.เขากล่าวหามา คุณพิธาก็ไปยื่น วันนี้เขาบอกหุ้นไอทีวี ของ คุณพิธา ที่มีอยู่นั้นน่าจะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) มาตรา101(6) คุณพิธาก็ต้องชี้แจงว่าหุ้นนั้นเป็นหุ้นมรดก หรือกิจการของไอทีวีนั้น ไม่ได้ประกอบกิจการอยู่ก็สู้กันไปครับ

แต่ผมบอกว่า คุณพิธา เป็นส.ส. มาตั้งปี 62 หมายความว่าตั้งแต่ปี 62 ถึงปี 66 คุณพิธา เป็น ส.ส.โดยมีหุ้นไอทีวีอยู่กับตัวมาโดยตลอดครับ ฉะนั้นกกต.ทำงานช้าแล้ว 

หมายความว่า 4 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 62 จนถึงปี 66 คุณพิธา อยู่จนครบวาระ4ปีเต็ม คุณพิธามีหุ้นไอทีวีมาตั้งแต่ก่อนปี 62 ก่อนจะเลือกตั้ง ดั้งนั้น วันนี้ที่ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้เร็วเลย ช้ามากมายครับ 

                            “สามารถ”ลั่นบอกแล้ว“พิธา”จะโดนกกต.ฟันขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส.

เพราะถ้าวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญบอก คุณพิธา ผิด คุณพิธาจ ะถูกย้อนหลังไปถึงปี 62 ต้องชดใช้เงินคืน และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เรียกคืนเงินเดือน ส.ส. เรียกคืนเบี้ยประชุมกรรมาธิการ เรียกค่ารถ ค่าเครื่องบิน ค่าเดินทางทั้งหมด ตลอดจนถึงผู้ช่วย ส.ส. ผู้ชำนาญการ ผู้เชี่ยวชาญเรียกคืนหมดครับ เหมือนว่า คุณพิธาไม่เคยเป็น ส.ส. 

ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การที่ คุณพิธา ถือหุ้นไอทีวีอยู่นั้นขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา98(3) และรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) 

ฉะนั้น วันนี้ ออกมาบอกให้พ่อแม่พี่น้องเข้าใจว่า เขาไม่ได้ทำงานเร็ว กกต.ไม่ใช่ว่าวันนี้เอา คุณพิธา ส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ส.ว.โหวตในวันพรุ่งนี้ ไม่ใช่ 

ส.ว.เขามีแนวคิดในการจะโหวตอยู่แล้ว คุณพิธา จะถือหุ้นหรือไม่ เพราะส.ว.เนี่ยเขามีการตั้งกรรมการติดตามเรื่องนี้ ตั้งกรรมการสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้ แล้วเขามีความเห็นไปแล้ว

ฉะนั้นในส.ว.เองเขาก็ทำงานเหมือนกันครับ  ส.ว.นี่ทำหน้าที่กลั่นกรององค์กรอิสระ กลั่นกรองนายกรัฐมนตรี ฉะนั้นถ้า คุณพิธา มีแผล หรือ ชนักติดหลังเขาไม่รับรองอยู่แล้ว 

ผมถึงบอกไงครับในอดีตรองเลขาฯ ปปง.จะขึ้นเลขาฯ ปปง. แค่มีข่าวไม่ดี มีเรื่องร้องเรียน มีปัญหาอยู่ เขาแขวนไว้ก่อนครับ ฉะนั้นพรุ่งนี้มั่นใจได้เลยครับการโหวตจะเป็นอย่างไร”