ส่องนโยบายทำทันที 2 พรรคใหญ่ "ก้าวไกล-เพื่อไทย"

12 ก.ค. 2566 | 03:18 น.

หลังการเลือกตั้ง หลายฝ่ายจับตานโยบายเร่งด่วนของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศจะแก้ปัญหาประเทศ หากได้เป็นรัฐบาล ว่าจะทำตามที่รับปากประชาชนหรือไม่

หลังการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566  พรรคก้าวไกล (กก.) ครองอันดับหนึ่ง 151 เสียง ส่งผลให้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่  ต่อมาวันที่ 22 พฤษภาคม 2566  พรรคก้าวไกล จับมือกับ 7 พรรค 312 เสียง ร่วมทำ  MOU บันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งรัฐบาล 23 ข้อ และผลักดัน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี 

สำหรับ MOU 23 ข้อ ที่ต้องผลักดันให้เกิดรูปธรรม ล้วนมาจากนโยบายที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะ 2 พรรคใหญ่ ก้าวไกล และเพื่อไทย ใช้หาเสียงช่วงเลือกตั้ง  ประกอบด้วย 1.ฟื้นฟูประชาธิปไตย จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชน  2.สมรสเท่าเทียม โดยไม่บังคับผู้ที่เห็นว่าขัดแย้งกับศาสนา 3.ปฏิรูประบบราชการ ทหาร ตำรวจ กองทัพ และกระบวนการยุติธรรม 4.เปลี่ยนระบบเกณฑ์ทหารแบบบังคับ เป็นระบบสมัครใจ 5.สันติภาพชายแดนใต้  

6.กระจายอำนาจ 7.แก้ปัญหาทุจริต สร้างรัฐโปร่งใส 8.ฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างระบบเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างเป็นธรรม 9.ยกเครื่องกฎหมายเกี่ยวกับการทำมาหากิน เช่น ตัด ลด พัก การขอใบอนุญาตที่ไม่จำเป็น สร้างแต้มต่อให้ SMEs

10.ยกเลิกผูกขาดและส่งเสริมแข่งขันการค้าที่เป็นธรรม เช่น สุราก้าวหน้า  11.ปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ 12.ปรับปรุงโครงสร้างผลิตไฟฟ้า ลดค่าครองชีพ เพิ่มความมั่นคงพลังงาน 13.จัดทำงบประมาณแบบใหม่ (Zero-based budgeting) 14.สร้างระบบสวัสดิการประชาชนทุกช่วงวัย

ส่องนโยบายทำทันที 2 พรรคใหญ่ \"ก้าวไกล-เพื่อไทย\"

15.แก้ไขปัญหายาเสพติดโดยเร่งด่วน 16.นำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษ และมีกฎหมายควบคุมรับรองการใช้ประโยชน์จากกัญชา 17.ส่งเสริมเกษตรและปศุสัตว์  18.แก้ไขกฎหมายประมง 19.ยกระดับสิทธิแรงงานทุกอาชีพให้มีสภาพการจ้างงานเป็นธรรม ได้ค่าตอบแทนสอดคล้องกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

20.ยกระดับระบบสาธารณสุข  21.ปฏิรูประบบการศึกษา 22.แก้ปัญหาฝุ่นพิษ ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (Net Zero) โดยเร็วที่สุด  และ 23.ดำเนินนโยบายต่างประเทศ ฟื้นฟูบทบาทผู้นำของไทยในอาเซียนและเวทีต่าง ๆ รักษาสมดุลการเมืองระหว่างไทย กับประเทศมหาอำนาจ   สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 4. คณะทำงานเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5. คณะทำงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และ PM 2.5
    

 6. คณะทำงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ปากท้อง และเอสเอ็มอี 7. คณะทำงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหายาเสพติด 9.คณะทำงานปฎิรูปประมง และ 10.คณะทำงานดูแลการเปลี่ยนผ่านงบประมาณ แม้จะมีงบประมาณผูกพันปี 2566 

หากย้อนดูนโยบายเร่งด่วนที่พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย (พท.) ประกาศจะทำทันทีหากได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จะเห็นได้ว่า นโยบายบางส่วน ได้มอบให้คณะทำงานชุดเล็กกลั่นกรองเพื่อออกเป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว  อาทิ นโยบายลดค่าไฟ 70 สตางค์ ที่เป็น 1 ในนโยบายที่พรรคก้าวไกล กำหนดเป็น 25 นโยบายด่วน ทำได้ทันทีภายใน 100 วันแรก หลังการจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่นโยบายพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ลดราคาน้ำมัน ไฟฟ้า แก๊สหุงต้ม ทันที

ท้ายที่สุดการทำร่างนโยบายรัฐบาลใหม่ จะเป็นไปตามที่พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เคยหาเสียงไว้ จนได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนอย่างท่วมท้น  จะเป็นไปตามที่รับปากไว้หรือไม่  หากไม่มีเหตุการณ์แทรกซ้อนทางการเมือง

คาดว่าปลายเดือนกรกฎาคมนี้ น่าจะเห็นโฉมหน้ารัฐบาลชุดใหม่  และการแถลงนโยบายรัฐบาล เพื่อกำหนดทิศทางของประเทศต่อไป