เปิดประวัติ“อโนชา ชีวิตโสภณ” หลังก.ต.เห็นชอบเป็นประธานศาลฎีกาหญิงคนที่ 3

10 ก.ค. 2566 | 13:29 น.

เปิดประวัติ “อโนชา ชีวิตโสภณ” ว่าที่ประธานศาลฎีกาหญิงคนที่ 3 ของไทย หลัง ก.ต.มีมติเห็นชอบ มีผล 1 ต.ค.นี้ ขั้นตอนจะมีการเสนอบัญชีรายชื่อเพื่อโปรดเกล้าฯ ต่อไป

วันที่ 10 กรกฎาคม ที่ห้องประชุมราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ชั้น 3 อาคารศาลยุติธรรม ถนนราชดำเนินใน นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ครั้งที่ 16/2566 โดยมีวาระสำคัญที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ บัญชีโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการตุลาการในวาระโยกย้าย 1 ต.ค. 2566 บัญชี 1 เลื่อนชั้น 4 เป็นชั้น 5 ผ่าน นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.66 เป็นต้นไป

สำหรับ นางอโนชา ปัจจุบันดำรงตำเเหน่ง ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา จบนิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยม) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เนติบัณฑิตไทย รุ่นที่ 33 ,สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา, นิติศาสตรหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญ อาทิ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดแม่สอด ,ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดปทุมธานีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว, ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี, อธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 

ผู้พิพากษาศาลฎีกา, อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง , ประธานศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ
เคยได้รับเลือกตั้งเป็ร กรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.), กรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) 

ผ่านการอบรม หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 53 ,หลักสูตร ผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บ.ย.ส.) รุ่นที่ 20 หลักสูตร การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง (ปปร.) รุ่นที่ 22 หลักสูตรหลักนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย (นธป.) รุ่นที่ 9

ทั้งนี้ หลังจาก ก.ต.มีมติเห็นชอบในวันนี้ ตามขั้นตอนจะมีการเสนอบัญชีรายชื่อเพื่อโปรดเกล้าฯ ลงมาเป็นประธานศาลฎีกา คนที่ 49 ซึ่ง นางอโนชา ถือเป็นประธานศาลฎีกาหญิงคนที่ 3 ของประเทศไทย ต่อจาก นางเมทินี ชโลธร เเละ น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม