เรืองไกรชงกกต.เพิ่ม"พิธา"ถือสิทธิ์หนังสือ 4 เล่ม เข้าข่ายขาดคุณสมบัติ ส.ส.

09 ก.ค. 2566 | 06:23 น.

“เรืองไกร”ส่งหลักฐานเพิ่มมัด "พิธา" ถือสิทธิ์หนังสือ 4 เล่ม เข้าข่ายเป็นเจ้าของ กิจการหนังสือพิมพ์ ทำขาดคุณสมบัติ ส.ส.

วันนี้ (9 ก.ค. 66) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐเปิดเผยว่า หลังจากที่ส่งหนังสือขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบและส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3) ประกอบมาตรา 101( 6)หรือไม่

จากกรณีถือสิทธิและมีรายได้จากการขายหนังสือ 4 เล่มคือ หนังสือวิถีก้าวไกล , ความรัก คือการตกหลุมรักหลายๆ ครั้ง , ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน , ด้วยรักจากอนาคต ไปแล้ว ปรากฏว่า มีหลายฝ่ายแสดงความคิดเห็นผ่านทางโลกออนไลน์ต่าง ๆ นานา ซึ่งน่าจะมาจากความไม่มีความรู้ แต่อยากแสดงความเห็น จนอาจทำให้เนื้อหาในคำร้องถูกบิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย 

ดังนั้น เพื่อให้คำร้องมีความชัดเจนขึ้น วันนี้จึงได้ส่งหนังสือให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อ กกต. เกี่ยวกับความหมายของผู้พิมพ์และเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์  โดยตามพ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ. 2550 มาตราบัญญัติว่า "หนังสือพิมพ์" หมายความว่า สิ่งพิมพ์ซึ่งมีชื่อจ่าหน้าเช่นเดียวกัน และออกหรือเจตนาจะออกตามลำดับเรื่อยไป มีกำหนดระยะเวลาหรือไม่ก็ตาม มีข้อความต่อเนื่องกันหรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้ ให้หมายความรวมถึงนิตยสาร วารสาร สิ่งพิมพ์ที่เรียกชื่ออย่างอื่นทํานองเดียวกัน

ส่วน“ผู้พิมพ์” หมายความว่า บุคคลซึ่งจัดการและรับผิดชอบในการพิมพ์  “เจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์” หมายความว่า บุคคลซึ่งเป็นเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์” ซึ่ง พ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ 2550 ศาลรัฐธรรมนูญเคยนำมาใช้วินิจฉัยลักษณะต้องห้ามของ ส.ส. ตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ด้วย เช่น คำวินิจฉัยที่ 14/2562 

หนังสือทั้ง 4 เล่ม ของนายพิธา อยู่ในความหมายของคำว่า“หนังสือพิมพ์”ที่ หมายความรวมถึงนิตยสาร วารสาร สิ่งพิมพ์ที่เรียกชื่ออย่างอื่นทํานองเดียวกัน 

"ดังนั้น การที่ นายพิธา เป็นผู้เขียนด้วยตัวเอง หรือ ร่วมกับผู้เขียนอื่น รวมทั้งเป็นสำนักพิมพ์ด้วยนั้น ย่อมจะทำให้ นายพิธา เข้าข่ายเป็น “เจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์” ตามมาตรา 4 พ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ. 2550" นายเรืองไกร กล่าว และว่า ได้แนบสำเนาเอกสารการสืบค้นข้อมูลจากหอสมุดแห่งชาติ เกี่ยวกับหนังสือของ นายพิธา ให้กับกกต.เพื่อใช้ประกอบการตรวจสอบด้วย