ป.ป.ช.สั่ง"พิธา"แจงรายละเอียดทรัพย์สินเพิ่มกรณีอ้างเป็นผู้จัดการมรดก

05 ก.ค. 2566 | 06:40 น.

ป.ป.ช.สั่ง "พิธา" แจงรายละเอียดทรัพย์สินเพิ่ม กรณีอ้างเป็นผู้จัดการมรดก หลังข้อมูลไม่ชัดเจน พร้อมจี้ส.ส.ใหม่เคร่งครัดยื่นบัญชีทรัพย์สิน ครบกำหนดต้องยื่นภายใน 2 ก.ย. 66

วันนี้ (5 ก.ค. 66) นายวัฒนชัย ส้มมี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงการยื่นบัญชีทรัพย์สินของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ซึ่งได้มีการขอขยายเวลาในการยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเวลา 30 วัน ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

โดยต้องมีการเปรียบเทียบกับกรณีการยื่นเข้ารับตำแหน่งทุกรายการ ว่ามีความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติหรือไม่ หรือ มีความถูกต้องคาดเคลื่อนหรือไม่ หากพบก็ต้องมีการดำเนินการตรวจสอบยืนยันทรัพย์สินบางรายการ หรือทั้ งหมด 

ส่วนกรณี หุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) นั้น ป.ป.ช.มีเอกสาร ที่ นายพิธา ได้ยื่นประกอบเพิ่มเติม โดยหากสื่อมวลชน หรื อประชาชนต้องการตรวจสอบสามารถทำหนังสือยื่นความประสงค์เข้ามาได้

เมื่อถามว่ากรณีนายพิธา อ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกนั้น เป็นแค่เพียงบางรายการหรือทั้งหมด นายวัฒนชัย กล่าวว่า เท่าที่เห็นเป็นคำสั่งศาล โดยระบุว่า เป็นเอกสารในฐานะผู้จัดการมรดก ซึ่งป.ป.ช.ได้ขอเอกสารเกี่ยวกับที่ นายพิธา อ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกแล้ว เพราะอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมว่า มีอะไรบ้าง เนื่องจากนายพิธา ยื่นเพียงคำสั่งศาลเท่านั้น 

รวมถึงรายการทรัพย์สินที่ นายพิธา ได้ยื่นต่อศาลไว้ด้วย ซึ่งทาง นายพิธา ได้ขอขยายเวลายื่น 30 วัน จะครบกำหนดในวันที่ 23 ก.ค.นี้ หากได้รับเอกสารดังกล่าวแล้วจะดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด

ส่วนการขายที่ดินอำเภอ ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์นั้น มีการสลักหลังว่าได้ทำการขาย แต่ไม่ได้มีการระบุวงเงินซื้อขายนั้น ป.ป.ช.ขอเวลาตรวจสอบ ว่ากรณีที่ยื่นมาเป็นรายการทรัพย์สินส่วนตัวหรือไม่ หรือ มีการคาดเคลื่อนหรือไม่

นายวัฒนชัย ยังกล่าวด้วยว่า ส.ส.ชุดใหม่ที่เพิ่งเข้าปฏิญาณตน ไปเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2566 จะเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. ซึ่งจะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามกฎหมายกำหนดในระยะเวลา 60 วัน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 2 ก.ย. แต่สามารถขอขยายระยะเวลาได้อีก 60 วัน 

“อยากให้ส.ส.ได้ตระหนักว่า เป็นหน้าที่ในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบและเปิดเผยตามที่กฎหมายกำหนดเช่นเดียวกัน เพื่อให้สาธารณชนได้ร่วมตรวจสอบว่าทรัพย์สินที่ยื่นมานั้นถูกต้องหรือไม่อย่างไร และการยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน ถือเป็นหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดจึงอยากให้เคร่งครัดในการยื่นต่อ ป.ป.ช.”