ปชป. ประชุมพรรคยืดเยื้อ ถกปมแก้สัดส่วนโหวตเตอร์ 70:30 เป็น 1:1

09 ก.ค. 2566 | 05:38 น.

ประชาธิปัตย์ ประชุมใหญ่ ยังยืดเยื้อ ถกปมอภิปรายแก้สัดส่วนโหวตเตอร์ จาก 70:30 เป็น 1:1 คาดแนวโน้มยาก ด้านสมาชิกโวยทำไมไม่แก้ก่อนหน้านี้ทั้งที่มีเวลา ห่วงทำภาพลักษณ์เลือกหัวหน้าพรรคไม่สง่างาม

(9 ก.ค. 66) บรรยากาศล่าสุดหลังการเปิดประชุมวิสามัญ พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยมีสมาชิกพรรค 299 คน เข้าร่วม ครบองค์ประชุมครบตามข้อกฎหมาย และข้อบังคับพรรค ซึ่งบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาบรรดาแกนนำสมาชิกพรรคได้ทยอยเข้าร่วมประชุมคึกคัก

โดยหลังการเปิดประชุมเมื่อเวลา 10.00น. นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ได้กล่าว ขอบคุณประชาชนที่เลือกพรรคประชาธิปัตย์ แม้ไม่มากนัก แต่เชื่อว่าประชาธิปัตย์จะกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา 

พร้อมขอบคุณที่ร่วมหัวจมท้าย ผ่านอุปสรรคมา โดยได้ฝากกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ให้นำพาพรรคไปในทางที่ถูกต้อง เปิดโอกาสให้ทุกรุ่นนำพาพรรคเดินไปสู่สถานบันทางการเมืองที่ยั่งยืน

 

บรรยากาศการประชุม พรรคประชาธิปัตย์

จากนั้นเมื่อเข้าสู่ช่วงวาระระเบียบการประชุม ในการเลือกหัวหน้าพรรค นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคกลาง ได้ลุกขึ้นหารือในที่ประชุมโดยเสนอญัตติยกเลิกข้อบังคับที่ 87-88 ก่อน 

เพื่อแก้ไขสัดส่วนการลงคะแนนจาก 70:30 เป็น 1:1 โดยในช่วงการอภิปรายประเด็นนี้ที่ประชุมได้ขออนุญาตเชิญสื่อมวลชนออก จากห้องประชุม และจะเชิญเข้ามาอีกครั้ง ในช่วงที่ผู้สมัครหัวหน้าพรรคได้แสดงวิสัยทัศน์

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุด บรรยากาศการประชุม ตอนนี้ยังคงมีการถกเถียงกันไม่เสร็จสิ้น ในยกเลิกข้อบังคับที่ 87-88 ก่อน เพื่อแก้ไขสัดส่วนการลงคะแนนจาก 70:30 เป็น 1:1 โดยสมาชิกพรรคมองว่า ไม่ควรเสนอแก้ญัตติในวันเลือกหัวหน้าพรรค เพราะควรแก้ก่อนหน้านี้ 

เนื่องจากจะทำให้การเลือกหัวหน้าพรรคในครั้งนี้ควรเป็นไปด้วยความสง่างาม อีกทั้งข้อบังคับนี้เกิดขึ้นในสมัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรค และสั่งแก้ข้อบังคับดังกล่าวด้วยตัวเอง