สภาฯ เตรียมส่งชื่อ “ประธานสภา-รองประธานสภา” ให้ ครม. 5 ก.ค.นี้

04 ก.ค. 2566 | 14:00 น.

สภาฯ เตรียมส่งชื่อ "ประธานสภาฯ" และ "รองประธานสภาฯ" ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เบื้องต้นรอเอกสารจาก "ปดิพัทธ์ สันติภาดา" ส.ส.พรรคก้าวไกล ประกอบการยื่นเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี 5 กรกฎาคมนี้

4 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากสภาฯ ว่า หลังจากที่รัฐสภามีมติเลือก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และ นายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง

ทั้งนี้ ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ กำหนดว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ต้องแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีโดยเร็วเพื่อดำเนินการตามกระบวนการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ยังไม่ส่งชื่อบุคคลทั้ง 3 ภายในวันนี้ (4 ก.ค.) เนื่องจากยังรอเอกสารของนายปดิพัทธ์ ประกอบการยื่นเรื่องไปยังนายกฯ เบื้องต้นคาดว่า สภาฯจะส่งรายชื่อไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า สำหรับการลงมติเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งซึ่งมีผู้มาลงคะแนน 496 คน จากจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 498 คนนั้น พบว่า ผู้ที่ไม่ได้มาลงคะแนน คือนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และนายสถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ

อย่างไรก็ดี เป็นที่สังเกตว่า นายสุชาติ นั้นได้ร่วมการกล่าวคำปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่แต่ไม่ร่วมลงคะแนนเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ขณะที่นายสถิระ นั้นไม่ได้มาร่วมประชุมในวันนี้