เปิดไทม์ไลน์ประชุมสภา เลือกประธานสภา-โหวตนายกฯ

19 มิ.ย. 2566 | 10:32 น.

เปิดไทม์ไลน์ประชุมสภา หลังกกต.รับรอง ส.ส.ครบ 500 คน ขั้นตอนต่อไปรับรายงานตัวส.ส. เปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกเลือกประธานสภาฯ -โหวตเลือกนายกฯ

วันนี้(19 มิ.ย.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างเป็นทางการ ในวันนี้ ครบทั้ง 500 คนแล้ว และแจ้งให้ ส.ส.ที่ผ่านการรับรองเข้ารับใบรับรองผลการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 20 - 24 มิถุนายนนี้ ที่สำนักงาน กกต. ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น.

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนปฏิบัติแล้ว ส.ส.ที่ได้รับใบรับรองต้องมารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเอกสารประกอบการรายงานตัว ตั้งแต่วันที่  20 มิถุนายน เวลา 08.30 - 16.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก 

 

โดยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 121 กำหนดให้ ภายใน 15 วัน นับแต่วันประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.ให้เรียกประชุมรัฐสภาเพื่อให้ ส.ส.ได้มาประชุมเป็นครั้งแรก หรือ รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา เบื้องต้น จะอยู่ในช่วงวันที่ 20 มิถุนายน - 3 กรกฏาคม 

ก่อนหน้านี้ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า หลังจากที่ส.ส.ใหม่รายงานตัวแล้ว จะมีการประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการนายกฯ เพื่อแจ้งจำนวนส.ส.ที่มารายงานตัว และเมื่อครบ 95% ที่จะสามารถเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก หรือ งานรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาแล้ว ทางสำนักงานเลขาธิการนายกฯ จะแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการในขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง  

จากนั้นในขั้นตอนต่อไป คือ การนัดประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธาน ตามจำนวนที่ส.ส.ตกลงกัน เบื้องต้นในหลักปฏิบัติที่ผ่านมา จะกำหนดให้มีรองประธานสภาฯ จำนวน 2 คน ทั้งนี้ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ กำหนดให้ประชุมภายใน 10 วัน ช่วงวันที่  3-13 กรกฏาคม โดยการลงมติเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ให้ถือเสียงข้างมากของที่ประชุม

และในขั้นตอนต่อไป หลังจากเลือกประธาน และรองประธานสภาฯ เป็นขั้นตอนของการทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 

หลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แล้ว ถึงจะกำหนดช่วงเวลาของการเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เบื้องต้นในขั้นตอนปฏิบัติต้องแจ้งกำหนดการประชุมและวาระให้สมาชิกรัฐสภารับทราบไม่น้อยกว่า 3 วัน ถึงจะเป็นวันประชุมรัฐสภา