"ชลน่าน" คาดเห็นความชัดเจนเก้าอี้ประธานสภาฯ-รมต. ในสัปดาห์นี้

18 มิ.ย. 2566 | 08:56 น.

"ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คาดเห็นความชัดเจนเรื่องตำแหน่ง ประธานสภาฯ และตำแหน่ง รัฐมนตรี ได้ภายในสัปดาห์นี้ เชื่อเรื่องดังกล่าวจะไม่ทำให้ขัดแย้งในการทำร่วมกันระหว่างทั้ง 2 พรรค

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมหัวหน้า 8 พรรคร่วมรัฐบาลว่า หลังทาง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรอง ส.ส. 95% ในวันที่ 21 มิ.ย. 66 ทางแกนนำทั้ง 8 พรรคจึงเห็นตรงกันว่าควรประชุมกันหลัง กกต. รับรอง ส.ส.แล้ว

ดังนั้นเมื่อทราบผลการรับรอง ส.ส. จากทาง กกต.แล้ว ซึ่งส่วนตัวมองว่าการหารือกันในสัปดาห์นี้ต้องเริ่มมีความชัดเจนทั้งในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรี

โดยเฉพาะตำแหน่ง ประธานสภาฯ ด้วย เพราะเมื่อ กกต.ประกาศรับรอง ส.ส.ครบ 95% และ ส.ส.ทยอยรายงานตัวที่สภาฯแล้ว ทางพรรคร่วมก็ต้องมีแนวทางและทิศทางในการโหวตตำแหน่งประธานสภาหลังเปิดการประชุม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.)

ทั้งนี้ในส่วนของตำแหน่งประธานสภาฯนั้น ทราบจากทีมเจรจาของ พรรคเพื่อไทย ว่าขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ หลังจากที่ได้คุยไว้กับพรรคก้าวไกลไปก่อนหน้านี้

ส่วนที่ นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่าตำแหน่งประธานสภาฯควรเป็นของพรรคก้าวไกล เพื่อขับเคลื่อนงานในสภาฯนั้น ความเห็นของบุคคลที่ไม่ใช่คณะเจรจา ก็ถือเป็นความประสงค์ของบุคคลนั้นๆ

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ จะไม่ใช่ชนวนขัดแย้งที่จะสร้างปัญหา หรือเป็นประเด็นในการทำร่วมกันระหว่างสองพรรค เพราะทุกอย่างต้องพูดคุยกันด้วยเหตุและผล

สำหรับการประชุมหัวหน้าพรรคไปได้เลื่อนไปเป็นวันที่ 22 มิ.ย.แทน ซึ่งวาระการพูดคุยคงจะต้องขยับการหารือ เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรีและตำแหน่งประธานสภาฯ นั้น

คงจะไม่ได้นำมาหารือกันในวงประชุมของหัวหน้าพรรค แต่ควรไปหารือกันผ่านคณะเจรจาระหว่างพรรค โดยพรรคก้าวไกล (ก.ก.) จะเป็นแกนหลักในการพูดคุยร่วมในแต่ละพรรคการเมืองเพื่อหาข้อตกลง