แบ่งแยกดินแดนพ่นพิษ! พรรคเป็นธรรม ปลด"ฮากิม-ยามารุดดิน"พ้นเก้าอี้

16 มิ.ย. 2566 | 07:40 น.

แบ่งแยกดินแดนพ่นพิษ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม ปลด"ฮากิม-ยามารุดดิน"พ้นจากตำแหน่งในพรรค หลังร่วมงานเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติที่ปัตตานี ย้ำพรรคไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน

รายงานข่าวแจ้งว่า นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม ได้ลงนามในหนังสือเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2566 แจ้งให้ นายฮากิม พงตีกอ พ้นจากตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคเป็นธรรม และแจ้งให้ นายยามารุดดิน ทรงศิริ พ้นจากตำแหน่งรองโฆษกพรรคเป็นธรรม

ตามมติในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นธรรมพิเศษ ครั้งที่ 1/2566 ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นธรรมมีมติเสียงส่วนใหญ่ให้สมาชิกพรรคทั้ง 2 คนพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป 


 

สำหรับมติคณะกรรมการบริหารพรรคครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังมีงานเสวนาเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่จังหวัดปัตตานี ซึ่ง นายฮากิม พงตีกอ รองเลขาธิการพรรค ไปร่วมงานโดยไม่มีหนังสือแจ้งมายังหัวหน้าพรรคให้รับทราบ จึงถือว่าเป็นการเข้าไปร่วมงานโดยส่วนตัว ไม่ใช่ในนามพรรคเป็นธรรม

นายฮากิม พงตีกอ

ขณะที่ นายปิติพงศ์ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม ได้แสดงจุดยืน ยืนยันว่า พรรคเป็นธรรม "ไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน" โดยเคารพการใช้สิทธิและเสรีภาพภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ แต่กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากสมาชิกพรรค ถึงขั้นกดดันให้ลาออก และเสนอให้เลือก นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม  ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทน

นายยามารุดดิน ทรงศิริ

ส่วนนายยามารุดดีน ในฐานะรองโฆษกพรรค มีการแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะขัดกับข้อบังคับของพรรคเป็นธรรมคณะกรรมการบริหารพรรคเสียงส่วนใหญ่ จึงเห็นว่าสมาชิกทั้ง 2 คน มีคุณสมบัติไม่เหมาะสม จึงมีมติให้พ้นจากตำแหน่งในพรรค