"จุรินทร์"ลั่น!ไม่เอาด้วย แบ่งแยกดินแดน ชี้ทำประชามติขัด รธน.

16 มิ.ย. 2566 | 05:40 น.

"จุรินทร์"ไม่เอาด้วย!แบ่งแยกดินแดน จี้ฝ่ายความมั่นคงจัดการโดยเร็ว ชี้ประชามติทำไม่ได้ เพราะขัดทั้ง “รัฐธรรมนูญ -พ.ร.บ. ประชามติ”


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ให้มุมมองถึงประเด็นที่สังคมกังวลกรณีการแบ่งแยกดินแดน รัฐปัตตานี ว่าการแบ่งแยกดินแดนไม่สามารถทำได้ เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดไว้ชัดเจนว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวแบ่งแยกไม่ได้ หากมีการแบ่งแยกเป็นการผิดรัฐธรรมนูญ และตนเชื่อว่าคนไทยไม่ยอม ตนคนหนึ่งก็ไม่ยอมที่จะให้ทำเช่นนั้น  

แม้แต่การทำประชามติว่าควรจะมีการแบ่งแยกดินแดนหรือไม่ ก็ทำไม่ได้ ซึ่งตนก็ไม่เห็นด้วย เพราะนอกจากขัดรัฐธรรมนูญ ก็ยังขัดพระราชบัญญัติประชามติ ที่บังคับใช้ในปัจจุบันด้วย หากมีการกระทำ ก็ถือว่าผิดกฎหมาย  ฝ่ายความมั่นคงมีหน้าที่ ที่จะต้องไปจัดการตามกฏหมายและให้บังเกิดผลโดยเร็ว

“การแบ่งแยกดินแดนเป็นเรื่องใหญ่ประเทศใดก็ไม่ยอมกัน และประเทศไทยก็ไม่อาจยอมให้เกิด สิ่งนี้ ขึ้นได้”

นายจุรินทร์ กล่าวถึงแนวทางในการแก้ปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้  คนที่เข้าใจสถานการณ์ และอยู่กับสถานการณ์ ตกผลึกแล้วว่าแนวทางที่สันติสุขจะเกิดขึ้นในชายแดนภาคใต้จะต้องสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น การสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น เพื่อลดความขัดแย้ง ลดการก่อเหตุ สามารถหาข้อยุติได้ด้วยการพูดคุย หารือ แต่ไม่ใช่การตั้งโต๊ะเจรจา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

"เพราะการตั้งโต๊ะเจรจาเท่ากับการยอมรับสถานภาพของอีกฝ่ายให้มีศักยภาพเท่าเทียมกับประเทศไทย  ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเทศไทยยอมไม่ได้ แต่ถ้าการพูดคุย การหารือเพื่อหาแนวทางจะนำพาไปสู่สันติภาพเพื่อสันติสุขเป็นสิ่งที่ทำได้และควรทำ ตนและพรรคประชาธิปัตย์ ก็ขอสนับสนุนแนวทางนี้มาโดยตลอด"นายจุรินทร์ กล่าว


 

ส่วนเรื่องการกระจายอำนาจ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นอีกกรณี ต้องไม่เอาไปปนกับการแบ่งแยกดินแดน  การกระจายอำนาจประเทศไทยกระจายอำนาจมาโดยลำดับตามขั้นตอนอยู่แล้ว เช่นการกระจายอำนาจไปสู่การปกครองส่วนท้องถิ่น

ปัจจุบันจังหวัดชายแดนใต้ก็เป็นพื้นที่หนึ่งในการที่เข้าสู่กระบวนการการกระจายอำนาจเช่นเดียวกันกับทุกจังหวัดในประเทศไทย  โดยการมีจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น เหมือนกับทุกๆจังหวัดในประเทศไทย