กมธ.พัฒนาการเมือง วุฒิสภา นำปมกกต.ตีตกหุ้นสื่อ-ม.151 ถก 20 มิ.ย.นี้

11 มิ.ย. 2566 | 13:40 น.

"เสรี" ประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ วุฒิสภา เผย ที่ประชุมเตรียมพิจารณาถกปม กกต. ตีตก "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกลถือหุ้นไอทีวีและปมมาตรา ม.151 ในวันที่ 20 มิถุนายนนี้

จากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่รับ 3 คำร้องของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีกรณีการถือหุ้นไอทีวีแต่รับพิจารณามาตรา 151 นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวล่าสุด

โดย นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ระบุว่า กรรมาธิการฯ จะมีการประชุมในวันอังคารที่ 20 มิถุนายนนี้เพื่อพิจารณาศึกษาเพราะกกต.ต้องพูดให้ชัด ๆ เพราะตอนนี้ยังไม่ชัดเจนเท่าไรซึ่งมาตรา 151 ไม่ได้ผิดกฎหมายเรื่องเดียวแต่ผิดกับกฎหมายหลายเรื่อง

ดังนั้น กกต.ต้องพูดให้ชัดว่า หลังจากนี้ถ้าไปพบว่า มีการกระทำความผิด มีขั้นตอนอะไรที่จะต้องทำเพื่อให้ประชาชนไม่สับสน แล้วตีความกันไปเองเพราะตอนนี้ก็ตีความกันไป ฝ่ายนี้ก็ตีความเข้าข้างตัวเอง อีกฝ่ายก็ตีความไปอีกทาง ความที่ไม่ชัดเจนของ กกต.และถ้าขาดคุณสมบัติจริงแล้วไปรับรองไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้นอีก กกต.ก็พูดได้

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลระบุว่า มติ กกต.เป็นการเตะตัดขานายพิธาไม่ให้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายเสรี กล่าวว่า โทษจะร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงก็ต้องดูที่กฎหมาย ไม่ได้เป็นการตัดขา เขาเรียกว่า สะดุดขาตัวเองเพราะคุณทำเองทั้งนั้นแล้วจะไปว่า ใครเขาตัดขา 

"ไม่มีใครเขามาเตะตัดขาหรอก เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องสะดุดขาตัวเองทั้งนั้น ทำเองเออเอง สะดุดเอง ล้มเอง แล้วโทษคนอื่นเขา" นายเสรี กล่าว

เมื่อถามว่าคิดว่านายพิธารู้อยู่แล้วใช่หรือไม่ นายเสรีกล่าวว่า แสดงว่าทุกคนรู้อยู่แล้วแต่ทำไมนายพิธาดันเก็บไว้ หนังเรื่องนี้มันอีกยาวเพราะตอนนี้ตนไปเจอคำพิพากษาของศาลฎีกาที่เคยตัดสินเรื่องเหล่านี้มาก่อนที่ตัดสินว่า เมื่อเจ้าของมรดกเสียชีวิตให้กรรมสิทธิ์ในหุ้นในทรัพย์มรดกตกเป็นของทายาทโดยอัตโนมัติทันทีตามกฎหมาย ไม่ใช่แค่เป็นผู้จัดการมรดกอย่างเดียว ดังนั้น การที่นายพิธาบอกว่า เป็นผู้จัดการมรดกจึงไม่ใช่