สมช.นัดถกประเด็นร้อน ปมทำประชามติแยกตัวเป็นเอกราช 12 มิ.ย.นี้

10 มิ.ย. 2566 | 02:42 น.

สมช.เตรียมถกประเด็นร้อน 12 มิ.ย.นี้ ปมทำประชามติแยกตัวเป็นเอกราช หลังรายงานเบื้องต้นให้นายกรัฐมนตรีทราบ หวั่น เกิดการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยก สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)เปิดเผยว่า วันจันทร์ที่ 12 มิ.ย.นี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติ จะประชุมติดตามกรณีที่มีการอภิปรายของขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ เรื่องการกำหนดอนาคตตนเองกับสันติภาพปาตานีและมีการทำแบบสอบถามความเห็นที่จะให้ประชาชนปาตานีสามารถออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชได้อย่างถูกต้องกฎหมาย เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่คณะรัฐศาสตร์ มอ.ปัตตานี ก่อนสรุปรายงานเสนอต่อนายกรัฐมนตรีตามลำดับ

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)

ทั้งนี้ สมช.ได้รายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รับทราบกรณีดังกล่าวแล้วตั้งแต่วันที่มีการจัดงาน  โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงความเป็นห่วงกังวลต่อกรณีดังกล่าว เพราะเกรงว่า จะเกิดการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยก จึงได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งตรวจสอบไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายอย่างเป็นธรรม ควบคู่กับการทำความเข้าใจกับประชาชน

"การออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่สามารถดำเนินการได้ และไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน เพราะบทบาทของ ส.ส.ที่เพิ่งจะผ่านการเลือกตั้งมา สามารถดำเนินการแทนได้อยู่แล้ว ด้วยการทำหน้าที่สะท้อนความต้องการ รวมทั้งปัญหาของประชาชน แล้วนำเข้าไปหารือเพื่อหาทางออกในสภาผู้แทนราษฎร”พล.อ.สุพจน์กล่าว

 

สำหรับรัฐบาล มีนโยบายสำหรับพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะกฎหมายความมั่นคงที่จำเป็นต้องใช้เพื่อให้เกิดความสงบ ไม่ต้องการให้เกิดความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งยังสนับสนุน เรื่องวัฒนธรรม ประเพณี อัตลักษณ์ ศาสนาและ การศึกษาอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังมีกลไกการพูดคุยสันติสุข ที่เปิดโอกาสให้หลายภาคส่วนเข้าร่วม ดังนั้นบรรดานักวิชาการ สามารถมาร่วมได้ โดยไม่จำเป็นต้องแยกตัวไปทำอะไรสุ่มเสี่ยงให้เกิดความแตกแยก