ข้องใจ"พิธา"ขายทิ้งหุ้น ITV “เรืองไกร”ชงหลักฐานกกต.สอบเพิ่มพรุ่งนี้

05 มิ.ย. 2566 | 05:46 น.

“เรืองไกร”เตรียมยื่นกกต.สอบเพิ่มปม "พิธา" ขายหุ้น ITV แล้วจริงหรือไม่ พร้อมยื่นหลักฐานคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ปม สปน.บอกเลิกร่วมงานไอทีวี ยังมีผลอยู่หรือไม่ ด้าน “ศรีสุวรรณ์” จ่อร้อง ป.ป.ช. ฟันรัฐบาลบิ๊กตู่ ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง

 วันนี้ (5 มิ.ย. 66 ) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 มิ.ย.2566 เวลาประมาณ 10.00 น. จะไปยื่นหนังสือที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อแสดงหลักฐานบางส่วนจากคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ที่อาจทำให้เห็นได้ว่า คำวินิจฉัยชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการที่ว่า สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) บอกเลิกสัญญาเข้าร่วมงานกับไอทีวี โดยไม่มีสิทธิหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย

และศาลปกครองกลาง เห็นว่าคำวินิจฉัยดังกล่าวชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นจึงจะขอให้ กกต. ตรวจสอบว่า สัญญาเข้าร่วมงาน ยังควรถือว่ามีผลอยู่หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวด้วยว่า จะขอให้ กกต. ตรวจสอบอีกว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขายหุ้น ITV ออกไปแล้วจริงหรือไม่ หลังมีรายงานว่า นายพิธา ได้ขายหุ้น ITV จำนวน 42,000 หุ้น ออกไปแล้วเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. 2566


ด้าน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ตามที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออก พ.ร.ก.เลื่อนการใช้ พ.ร.บ.ป้องกันการทรมาน/อุ้มหาย ออกไป อันเป็นการจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหลายมาตรา 

โดยเฉพาะ ม.53 จนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าไม่สามารถทำได้แล้วนั้น การกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยไม่มีอำนาจที่จะทำได้ ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อชาติบ้านเมือง ระบบนิติรัฐ นิติธรรม

ดังนั้น จึงจะนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน เอาผิดรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อชี้ให้เห็นถึงมาตรฐานทางจริยธรรมที่ผู้ใช้อำนาจฝ่ายบริหารต้องรับผิดชอบ ตามที่กฎหมายกำหนด โดยจะไปยื่นคำร้องในวันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี