"รวมไทยสร้างชาติ" ย้ำให้เกียรติพรรคอันดับ 1 และ 2 ตั้งรัฐบาล

03 มิถุนายน 2566

"ธนกร" ออกโรงยืนยัน "รวมไทยสร้างชาติ" ให้เกียรติพรรคอันดับ 1 และ 2 จัดตั้งรัฐบาล พร้อมขอทุกฝ่ายให้เวลาในการทำงาน และพิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่อยากให้ไปกดดันการทำหน้าที่ของ กกต.

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้า "พรรครวมไทยสร้างชาติ" (รทสช.) กล่าวว่า ทาง พรรครวมไทยสร้างชาติ ยืนยันในการให้เกียรติพรรคอันดับ 1 และ 2 ในการจัดตั้งรัฐบาล

รวมทั้ง "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมารกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค และแคนดิเดตนายกฯพรรครวมไทยสร้างชาติ และตนไม่เคยไปก้าวล่วง พาดพิง หรือให้ความเห็นในการจัดตั้งรัฐบาล

"เราเข้าใจระบอบประชาธิปไตย แต่ข่าวที่ออกมาก็ต้องยอมรับว่า ว่าที่รัฐบาลเองมาเปิดประเด็น บางครั้งพูดในทำนองไม่ค่อยดีกับฝ่ายตนเท่าไร ก็ทำให้ตนต้องชี้แจง เพราะอาจจะทำให้ประชาชนสับสนได้เท่านั้นเอง" นายธนกร กล่าว

ส่วนกระแสการกดดันไปที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการประกาศรับรอง ส.ส. นายธนกร ระบุว่า ทุกอย่าง ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย เพราะมีระยะเวลาอยู่ ซึ่ง กกต.ก็เร่งพิจารณาอยู่

แต่จะไปเร่งให้ได้ดั่งใจตามที่เราต้องการ ตนคิดว่าก็ไม่น่าจะใช่ เพราะต้องใช้เวลาในการพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยไม่ควรไปกดดันการทำงานของ กกต.

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นห่วง ถึงความสงบของบ้านเมือง โดยอยากให้บ้านเมืองเดินหน้าไปสู่สิ่งที่ประชาชนคาดหวัง สำหรับในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลใหม่ ตนเข้าใจว่าทุกฝ่ายก็ห่วงใยประเทศ

เพราะเริ่มมีการขู่ชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง ทำให้คิดว่าตรงนี้จะนำไปสู่ความขัดแย้งอีก ซึ่งนายกรัฐมนตรี ห่วงในเรื่องเหล่านี้ไม่อยากให้มีความขัดแย้งแบบเดิม ซึ่งช่วงนี้ต้องปล่อยให้กลไกเดินหน้าไป และทุกฝ่ายต้องยอมรับกติกา

ทั้งนี้เราอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย พรรคที่ได้อันดับ 1 อันดับ 2 ก็จัดตั้งรัฐบาลไป แล้วเราก็มีรัฐบาลมาบริหารประเทศ ส่วนใครจะเป็นฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลก็ว่ากันไป

เมื่อถามถึงกระแสข่าว "พรรครวมไทยสร้างชาติ" จะมีการรวมกับ "พรรคพลังประชารัฐ" นายธนกร กล่าวว่า การไปรวมพรรคตนไม่เคยได้ยิน และไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ทั้งนี้พรรครวมไทยสร้างชาติกับพรรคพลังประชารัฐมีความคุ้นเคยกันอยู่แล้ว

รวมทั้งผู้ใหญ่ทั้ง 2 พรรค ทั้งพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐก็คุ้นเคยกันมานาน

แต่การรวมกันเพื่อทำงานทางการเมือง มีโอกาสเป็นไปได้ มากกว่าการรวมพรรคในเวลานี้ เนื่องจากในการทำงานร่วมกันทำได้อยู่แล้ว เพราะที่ผ่านมาเราเป็นรัฐบาลมาด้วยกัน

แม้แต่พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนาที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเก่าเราก็ทำงานด้วยกันมายาวนาน หัวหน้าพรรคทุกพรรคก็ให้เกียรติ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งการทำงานร่วมกันในอนาคตก็เป็นเรื่องที่ไม่มีปัญหาอะไร