อินไซด์ ครม. “วิษณุ” แจงไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลใหม่ 3 ส.ค.โหวตเลือกนายกฯ

23 พ.ค. 2566 | 07:28 น.

“วิษณุ”แจง ครม. ถึงไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลใหม่ 3 ส.ค.โหวตเลือกนายกฯ 10 ส.ค. ตั้งคณะรัฐมนตรี 11 ส.ค. ถวายสัตย์ปฏิญาณ และเป็นวันที่ครม.รักษาการสิ้นสุดวาระลง ชี้เลือกนายกฯ ลากยาวได้ถึง 11 พ.ค.67

วันนี้(23 พ.ค.66 )  ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐฐมนตรี ได้อธิบายไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ให้กับคณะรัฐมนตรีรับฟัง ว่า ไทน์ไลน์ที่พูดวันนี้เป็นไทน์ไลน์อย่างเร็ว ดังนี้

วันที่ 13 ก.ค.จะเป็นวันสุดท้ายที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะรับรองผลเลือกตั้ง หากเกิดความล่าช้าคงเกิดจากการร้องเรียน 

หลังจากนี้คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาฯ และวันที่ 20 ก.ค. จะเป็นวันสุดท้ายที่ให้ ส.ส.รายงานตัว 

วันที่ 24 ก.ค. จะมีพิธีเปิดประชุมรัฐสภา 

วันที่ 25 ก.ค.จะมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร 

วันที่ 26 ก.ค.จะมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาฯ 

วันที่ 3 ส.ค.จะมีการเลือกตั้งนายกฯ 

วันที่ 10 ส.ค. มีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี 

วันที่ 11 ส.ค. จะมีการถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่งเป็นการทำงานวันสุดท้ายของคณะรัฐมนตรีรักษาการ

                               อินไซด์ ครม. “วิษณุ” แจงไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลใหม่ 3 ส.ค.โหวตเลือกนายกฯ

ทั้งนี้ในที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ระบุว่า เรามีเวลาทำงานอีกนานพอสมควร ขอให้ตั้งใจทำงาน ทำงานให้บ่อยพูดให้น้อย ใครจะว่าอะไรก็ว่าไป และขอบคุณทุกคน 

“ไม่ต้องเสียใจพวกเรารักกันตลอดไป ทำงาน 4 ปี ไม่มีข้อขัดแย้ง ทำงานร่วมกันอีกหลายเดือน ปัญหามีมาให้แก้ทุกวัน ขอให้ช่วยกันทำงานกันต่อไป และหลังจากนี้ให้แต่ละกระทรวงสรุปงานที่ทำมาแล้วว่า มีอะไรบ้าง ระหว่างนี้ทำอะไรอยู่ และแผนงานในอนาคตมีอะไรให้ไปรวบรวมไว้สำหรับการส่งมอบงาน เพราะผลงานวันนี้เขาอาจไม่เห็น แต่ถ้าเห็นในอนาคตจะได้รู้ว่ามาจากรัฐบาลชุดไหน”

ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนอำนาจในการโหวตเลือกนายกฯ ของ ส.ว. ตามมาตรา 272 ในบทเฉพาะกาล จะสิ้นสุดเมื่อใด เพราะมีการวิเคราะห์กันว่าพรรคก้าวไกลจะยื้อเวลาเลือกนายกฯ ไปจนกว่า ส.ว.จะหมดอำนาจเลือกนายกฯ ว่า ส.ว.จะมีอำนาจโหวตนายกฯจนถึงวันที่ 11 พ.ค. 2567 แต่การทำหน้าที่ของส.ว.ในเรื่องอื่นๆ สามารถทำต่อไปได้ และหากถึงเวลาหลังจากวันที่ 11 พ.ค. หากมีการเลือกนายกฯ ก็จะเป็นหน้าที่ของ ส.ส. เท่านั้น