นัดฟังคำสั่งคดี "ส.ว.อุปกิต" คดีฟอกเงิน-อาชญากรรมข้ามชาติ 26 ก.ค.นี้

18 พ.ค. 2566 | 07:05 น.

อัยการสูงสุด เผยความคืบหน้าคดี "อุปกิต ปาจรียางกูร" สมาชิกวุฒิสภา ถูกฟ้องในคดีฟอกเงินยาเสพติดและองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ นัดฟังคำสั่งคดีวันที่ 26 ก.ค. 66 หลังจากที่ส่งหลักฐานเพิ่ม

จากกรณีที่นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์พัวพันกับขบวนการยาเสพติดและการฟอกเงินกับนายทุน มิน หลัด หรือ ตุน มิน ลัต ชาวเมียนมาซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในเรื่องเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดและฟอกเงิน เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2565

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาสั่งคดีของอัยการสูงสุด เนื่องจากเป็นคดีความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทยที่ได้กระทำลงนอกราชอาณาจักรไทยนั้น

ในวันนี้ (18 พฤษภาคม 2566) พนักงานสอบสวนที่อัยการสูงสุดมอบหมายได้มีความเห็นควรสั่งฟ้อง นายอุปกิต ปาจรียางกูร ในความผิดฐานเป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและได้กระทำความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน

เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติโดยสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ มีส่วนร่วมกระทำการใดๆ  ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในกิจกรรมหรือการดำเนินการขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

โดยรู้ถึงวัตถุประสงค์และการดำเนินกิจกรรมหรือโดยรู้ถึงเจตนาที่จะกระทำความผิดร้ายแรงขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติดังกล่าว และได้นำตัวนายอุปกิตฯ

พร้อมกับสำนวนการสอบสวน มาส่งให้กับสำนักงานคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเสนออัยการสูงสุดพิจารณาสั่งคดีต่อไปแล้ว สำนักงานคดียาเสพติด ได้นัดฟังคำสั่งอัยการสูงสุดในวันพุธที่ 26 กรกฎาคม 2566