"ศรีสุวรรณ" เตรียมเรียกค่าเสียหาย ถูกตบปากแตก1 ล้านบาท

11 พ.ค. 2566 | 08:15 น.

"ศรีสุวรรณ" เตรียมเรียกค่าเสียหายคดีถูกชายทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บที่ปากเป็นเงิน 1 ล้านบาท ขณะร้องเรียนที่ กกต. ปมเงินดิจิทัล ยืนยันเดินหน้าร้องเรียนต่อ

11 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ชายคนหนึ่งบุกเข้าทำร้ายร่างกาย นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จนได้รับบาดเจ็บปากแตกหลังจากยื่นเรื่องร้องเรียนปมพรรคชื่อดังหาเสียงด้วยการแจกเงินดิจิทัลที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น

มีรายงานล่าสุดนายศรีสุวรรณ เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้องกับชายผู้ที่ก่อเหตุแล้ว โดยนายศรีสุวรรณ ได้ลงบันทึกประจำวันและแจ้งความดำเนินคดีอาญากับชายคนดังกล่าวในข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นทำให้ได้รับบาดเจ็บ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 หลังจากนี้ก็จะไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและจะนำใบรับรองแพทย์มามอบให้กับพนักงานสอบสวนประกอบสำนวนคดี

นายศรีสุวรรณ ระบุด้วยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเองเป็นครั้งที่ 2 ที่ผ่านมาการร้องเรียนให้หน่วยงานรัฐตรวจสอบเป็นสิทธิของบุคคลทั่วไป ที่ผ่านมาสำนักงาน กกต.มีทั้งประชาชน รวมไปถึงนักการเมืองมาร้องเรียนอยู่ตลอดเวลา

ดังนั้น การทำร้ายร่างกายผู้อื่นในสถานที่ราชการถือว่า ไม่เคารพสิทธิของบุคคลอื่น ส่วนตัวก็กลัวว่าจะมีการก่อเหตุไปมากกว่านี้ แต่หลังจากนี้ก็เตรียมจัดทีมรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น

สำหรับผู้ก่อเหตุที่ผ่านมาเคยเห็นว่าไปตามสถานที่ที่ร้องเรียนอื่น ๆ มาแล้วหลายครั้ง โดยเข้ามาถ่ายรูปคล้ายกับผู้สื่อข่าวแต่ก็ไม่คาดคิดว่าจะมาก่อเหตุดังกล่าว

ส่วนคดีก่อนหน้านี้ที่ถูกนายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล ยูทูปเบอร์ ทำร้ายร่างกายขณะร้องเรียนที่กองปราบปรามเมื่อเดือน ต.ค.2565 ที่ผ่านมานั้น ศาลได้เรียกคู่ความมาตกลงค่าเสียหายทางแพ่งแล้ว โดยที่นายศรีสุวรรณเรียกร้องค่าเสียหายไป 1 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่า เป็นการกระทำที่กระทบความรู้สึกและเป็นบุคคลที่ประชาชนรู้จักซึ่งมาก่อเหตุต่อหน้าสื่อมวลชนถือว่า เป็นการดูหมิ่นเหยียดหยาม ส่วนผู้ก่อเหตุยังได้รับเงินบริจาคอีกหลายล้านบาทอีกแต่คดีดังกล่าวนายวีรวิชญ์ ยังไม่ยินยอมจ่ายค่าเสียหายตามข้อตกลง พร้อมระบุว่า จะไม่ยินยอมจ่ายค่าเสียหายให้กับนายศรีสุวรรณซึ่งนายศรีสุวรรณก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายโดยที่ไม่ยอมความ

อย่างไรก็ดี คดีนี้ยังต้องพิจารณารายละเอียดด้านความเสียหายก่อน แต่เบื้องต้นคาดว่า จะตั้งไว้ที่ 1 ล้านบาทเช่นกันพร้อมทั้งไม่ต้องการคำขอโทษจากผู้ก่อเหตุและขอดำเนินคดีในช้้นศาลเท่านั้น

ส่วนการตั้งข้อสังเกตจากบุคคลอื่นว่า เหตุใดจึงไม่ร้องเรียนเรื่องการฉายข้อความหาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติบนสะพานพระราม 8 ให้ กกต.ตรวจสอบ นายศรีสุวรรณ ตอบว่า ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวไปแล้วว่า สำนักงาน กกต.ได้ทำหนังสือแจ้งพรรคเพื่อไทยไปแล้วว่า การยิงเลเซอร์หาเสียงในรูปแบบดังกล่าวไม่ผิดข้อกำหนด ฉะนั้น จึงไม่ร้องเรียนในเรื่องนี้

สำหรับการถูกทำร้ายร่างกายขณะที่ไปร้องเรียนในหน่วยงานรัฐมาแล้วถึง 2 ครั้ง นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวว่า ก็จะเดินหน้าร้องเรียนต่อ โดยที่ไม่หมดกำลังใจ แต่ยังจะเพิ่มการร้องเรียนต่อไป เนื่องจากเป็นสิทธิตามกฎหมายที่สามารถทำได้